สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยเทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus อย่างมีประสิทธิผล เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียน เจตคติ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียน เจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความสุขในการเรียนต่างกัน (สูง ปานกลาง และต่ำ) หลังได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนชุมชนดงมะไฟเจริญศิลป์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยเทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความสุขในการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) สถิติทดสอบค่าที (t – test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณแบบทางเดียว (MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมแบบทางเดียว (ANCOVA)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus ที่มีต่อทักษะการอ่านและการเขียน เจตคติ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเท่ากับ 0.62 คิดเป็นร้อยละ 62 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 62ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TBLร่วมกับเทคนิค KWL Plus หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ทักษะการอ่านและการเขียน เจตคติและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีความสุขในการเรียนแตกต่างกัน หลังได้รับการสอนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TBL ร่วมกับเทคนิค KWL Plus มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The research aimed to develop English Learning Skill Packages based on TBL and KWL Plus Techniques effectively according to the benchmark indexs’ effectiveness, to compare reading and writing skills, the attitude and the learning achievement. To compare the reading and writing skills, the attitude and the learning achievement of the students which have learning happiness in differently (high, medium and low) after the treatments through English Learning Skill Packages Based on TBL and KWL Plus Techniques. The sample in this study, selected using Cluster random sampling, was composed of 22 students in Prathosuksa 4 in the second semester, academic year 2560 of Chumchondongmafaijareonsin School under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. The research instruments used for collecting data were 1) English Learning Skill Packages based on TBL and KWL Plus Techniques. 2) Test the skills of reading and writing in English. 3) The questionnaire for attitude towards English subject. 4) The learning achievement test. 5) The questionnaire for learning happiness. The data analysis were mean, standard deviation, effectiveness Index, t- test for dependent sample, Analysis of Variance (ANOVA) Multivariate Analysis of Covariance (MANCOVA), and Analysis of Covariance (ANCOVA).
The results of the study were as follow;
1. The index effectiveness of English Learning Skill Packages based on TBL and KWL Plus Techniques affecting reading and writing skills, attitude, and the learning achievement of the students in Prathomsuksa 4 equaled 0.62 respectively over limited standard.
2. There was no significant difference in the pre-test score, the reading and writing skills who learned with English Learning Skill Packages based on TBL and KWL Plus Techniques of the students in Prathomsuksa 4 got the higher post-test scores than pre-test scores at 0.05 level significance.
3. There was no significant difference in the pre-test score, the attitude towards English subject who learned by English Learning Skill Packages based on TBL and KWL Plus Techniques of the students in Prathomsuksa 4 got the higher post-test scores than pre-test scores at 0.05 level significance.
4. There was no significant difference in the pre-test score, the learning achievement who learned by English Learning Skill Packages Based on TBL and KWL Plus Techniques of the students in Prathomsuksa 4 got the higher post-test scores than pre-test scores at 0.05 level significance.
5. The variant of study was the method by English Learning Skill Packages based on TBL and KWL Plus Techniques. The addition, the variant of learning happiness was divided into 3 levels that were high, medium, and low, had interaction and effected to the reading and writing skills, attitude, and the learning achievement was differently and statistically significant at 0.05 level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 181.22 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 560.11 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 115.95 KB |
4 | บทคัดย่อ | 192.31 KB |
5 | สารบัญ | 414.87 KB |
6 | บทที่ 1 | 491.31 KB |
7 | บทที่ 2 | 2,569.59 KB |
8 | บทที่ 3 | 1,201.66 KB |
9 | บทที่ 4 | 500.79 KB |
10 | บทที่ 5 | 334.34 KB |
11 | บรรณานุกรม | 682.50 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 298.78 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 2,036.17 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 848.89 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 973.83 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 882.23 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 302.83 KB |