ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
The Causal Relationship Model of Factors Affecting Effectiveness of Educational Administration in Secondary Schools in the Northeastern Region of Thailand
ผู้จัดทำ
วิไลลักษณ์ โภคาพานิชย์ รหัส 59620248204 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ
ปี พ.ศ.
2562
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สวัสดิ์ โพธิวัฒน์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลความสัมพันธ์ เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 สร้างโมเดลสมมติฐานความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษา โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสร้างแบบสอบถาม การตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับนิยามเชิงปฏิบัติการ (item-objective congruence: IOC) และการตรวจสอบความเชื่อมั่น (reliability) ของเครื่องมือการเก็บรวบรวมข้อมูล ตอนที่ 2 พัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยและวิเคราะห์เชิงยืนยัน การยืนยันโมเดลโดยใช้แบบยืนยันโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแบ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 440 แห่ง โดยมีบุคลากรผู้ตอบแบบสอบถาม โรงเรียนละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 880 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 440 คน และครู จำนวน 440 คน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มแบบ Multi-stage Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้ ค่าความโด่ง ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์เส้นทาง โดยใช้โปรแกรม LISREL 8.52

ผลการวิจัย พบว่า

1. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย ภาวะผู้นำของผู้บริหาร สภาพแวดล้อม การจัดกระบวนการเรียนรู้ และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

2. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ () เท่ากับ 154.73 ที่องศาอิสระ (df) เท่ากับ 132 ค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ (/df) เท่ากับ 1.17 ค่าความน่าจะเป็น  (p-value) เท่ากับ 0.08592 ค่าประมาณความคลาดเคลื่อนของรากกำลังสองเฉลี่ย (RMSEA) เท่ากับ 0.020 ค่าดัชนีความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.97 ค่าดัชนีความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.94 ค่าขนาดตัวอย่างวิกฤติ (CN) เท่ากับ 484.27 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 1.00 ค่าดัชนีของรากกำลังสองเฉลี่ยของเศษ (RMR) เท่ากับ 0.0059 และสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (R2) เท่ากับ 0.72  และเมื่อนำโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 9 คน ยืนยัน ทุกคนยืนยันโมเดลตามผลการวิเคราะห์

Abstract

The purposes of this research were to: 1) construct the casual relationship model of factors affecting effectiveness of educational administration in secondary schools in the northeastern region of Thailand; 2) validate the concordance of the causal relationship model of factors affecting effectiveness of educational administration with the empirical data. The two-step research was conducted: Step I was related to constructing the causal relationship model of factors affecting effectiveness of educational administration using document analysis, a set of questionnaires and an evaluation of consistency between the items of the questionnaire and operational definitions through Index of item-objective congruence (IOC), and testing the reliability of the research instrument for data collection; Step II involved the development of a causal relationship model of factors and confirmatory analysis. The model confirmation was performed by nine experts. The subjects were drawn from small, medium, large, and extra-large school sizes, yielding a total of 440 secondary schools in the 2018 academic year. The two respondents were selected from each school using a multi-stage random sampling, yielding a total of 880 respondents, including 440 school administrators and 440 teachers. The research instrument was a set of questionnaires. The statistics for data analysis were percentage, mean, standard deviation, skewness, kurtosis, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient, Confirmatory Factor Analysis and Path Analysis using LISREL program 8.52.

The findings were as follows:

1. The developed causal relationship model of factors affecting the effectiveness of educational administration in secondary schools in the northeastern region of Thailand involved leadership of administrators, environment, learning process management, and professional learning community.

2. The developed causal relationship model of factors affecting the effectiveness of educational administration in secondary schools in the northeastern region of Thailand was consistent with the empirical data. The model indicated that the Chi-Square ()  goodness of fit test was 154.73, Degree of Freedom (df) = 132, Chi-Square/Degree of Freedom ( /df) = 1.17, Probability Value (p-value) = 0.08592, Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) = 0.020, Goodness of Fit Index (GFI) = 0.97, Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) = 0.94, Critical N (CN) = 484.27,  Comparative Fit Index (CFI) = 1.00, Root Mean Squared Residual (RMR) = 0.0059 and   Alpha Coefficient (R2) = 0.72. The developed causal relationship model of factors affecting the effectiveness of educational administration in secondary schools in the northeastern region of Thailand was further confirmed by all nine experts, resulting the fitted model.

คำสำคัญ
โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัย, ประสิทธิผลการบริหารจัดการศึกษา
Keywords
Causal Relationship Model of Factors, Educational Administration Effectiveness
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 94.30 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 2,243.60 KB
3 ประกาศคุณูปการ 80.08 KB
4 บทคัดย่อ 164.68 KB
5 สารบัญ 277.03 KB
6 บทที่ 1 247.81 KB
7 บทที่ 2 2,333.44 KB
8 บทที่ 3 472.06 KB
9 บทที่ 4 1,173.49 KB
10 บทที่ 5 226.03 KB
11 บรรณานุกรม 313.55 KB
12 ภาคผนวก ก 156.91 KB
13 ภาคผนวก ข 2,231.66 KB
14 ภาคผนวก ค 815.52 KB
15 ภาคผนวก ง 423.73 KB
16 ภาคผนวก จ 303.73 KB
17 ภาคผนวก ฉ 470.45 KB
18 ภาคผนวก ช 363.47 KB
19 ประวัติย่อของผู้วิจัย 111.29 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
17 เมษายน 2563 - 14:23:29
View 1245 ครั้ง


^