ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการที่ 11
A Model for Developing Teacher Leadership in Information and Communication Technology of Secondary Schools under the Office of the Basic Education Commission in the Educational Inspection Region 11
ผู้จัดทำ
ศรัณยา ใครบุตร รหัส 533H97109 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัฒนา สุวรรณไตรย์, ดร.พิธาน พื้นทอง
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) คืกชาองค์ประกอบของภาวะผู้นำครูเทคโนโลยี สารสนเทศและการลี่อสารโรงเรียนมัธยมคืกชา ลังกัดสำนักงานคณะกรรมการการคืกชา ฃั้นพึ้นฐาน เขตตรวจราชการที่ 11 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูเทคโนโลยี สารสนเทศและการลี่อสารโรงเรียนมัธยมคืกชา ลังกัดสำนักงานคณะกรรมการการคืกชา ฃั้นพึ้นฐาน เขตตรวจราชการที่ 11 3) คืกชาประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครู เทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสารโรงเรียนมัธยมคืกชา ลังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การคืกชาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการที่ 11 ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย และพัฒนา ดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การคืกชารูปแบบ ประกอบด้วย การวิเคราะห์ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การลัมภาชณ์เช่งลึกผู้เขึ้ยวชาญ และการวิจัยเช่งสำรวจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูเทคโนโลยีสารสนเทศและการลึอสาร ปีการคืกชา 2556 โนเขตตรวจราชการที่ 11 จำนวน 288 คน ใช้แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความกี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การร่างรูปแบบ และยีนยันรูปแบบโดยผู้เขึ้ยวชาญ ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ ในโรงเรียนมัธยมคืกชา สำนักงานเขตพื้นที่การคืกชามัธยมคืกชา เขต 23 จำนวน 38 คน จาก 37โรงเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสารโรงเรียน มัธยมคืกชา ลังกัดสำนักงานคณะกรรมการการคืกชาขั้นพื้นฐาน เขตตรวจราชการที่ 11 มี 3 องค์ประกอบหลัก 6 องค์ประกอบย่อย ตังนี้ องค์ประกอบหลักด้านความรู้มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ 2) ความรู้ทางเทคโนโลยี สารสนเทศและการลี่อสาร องค์ประกอบหลักด้านทักษะ มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ 2) ทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสาร และองค์ประกอบหลักด้านคุณลักษณะ มีองค์ประกอบย่อย ดังนี้1) คุณลักษณะ ความเป็นครู 2) คุณลักษณะนักเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสาร

2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสาร โรงเรียนมัธยมค์กชา สำนักงานคณะกรรมการการค์กชาขั้นพี้,พฐาน เขตตรวจราชการที่ 11 ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนี้อหา 4) กระบวนการ 5) การวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบรูปแบบโดยผู้เที่ยวชาญปรากฏว่ารูปแบบมีความเหมาะสมที่จะนำโปใช้พัฒนา ภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสาร

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศ และการลี่อสารโรงเรียนมัธยมค์กชา สำนักงานคณะกรรมการการค์กชาฃั้นพึ้นฐานเขตตรวจราชการที่ 11 ทั้ง 3 ระยะ พบว่า ระยะผึเกปฏิบัติจริงผลค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมิน ภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสารโรงเรียนมัธยมค์กชา สูงกว่าก่อนการทดลอง และระยะติดตามผลสูงกว่าระยะผึเกปฏิบัติจริง

Abstract

The purposes of this research were to: 1) investigate the components of teacher leadership in Information and Communication Technology (ICT) of secondary schools under the Office of the Basic Education Commission in the Educational Inspection Region 11, 2) establish a model of Teacher Leadership in ICT, and 3) explore the effectiveness of the developed model. The research methodology employed was Research and Development (R&D) comprising three phases: Phase I was related to a Model Investigation comprising document inquiries, in-depth interviews, and a survey.

The samples were 288 secondary school teachers in the Educational Inspection Region 11 in the academic year 2014. The instrument for collecting data was a set of 5-point rating scale. The statistics used in analyzing the data were frequency, percentage, mean, and standard deviation. Phrase II comprised drafting and constructing a model through model drafting, and further confirmation by the experts. Phrase III was related to implementing the developed model. The samples were 38 teachers from 37 secondary schools under the Office of Secondary Educational Service Area 23. Data were analyzed through mean, and standard deviation.

The findings were as follows:

1. The components of teacher leadership in ICT of secondary schools under the Office of the Basic Education Commission in the Educational Inspection Region 11 comprised three main components, with six sub-components as follows: The first component was Knowledge which consisted of: 1) knowledge about learning management, and 2) knowledge about ICT. The second component was ICT skills which consisted of: 1) skills of learning management, and 2) skills of ICT. The third component was Attributes which consisted of: 1) teacher attributes, and attribution of ICT officers.

2. The developed model of Teacher Leadership in ICT of secondary schools was composed of: 1) principles, 2) objectives, 3) contents, 4) development process, and 5) measurement and development. The results from experts revealed that the developed model was appropriate for further implementation in terms of teacher leadership in ICT.

3. After the three- stage implementation, the developed model of teacher leadership in ICT, the mean scores from the training in actual setting were higher than the pre-implementation period. เท addition, the mean scores at the monitoring period were higher than that of the training in the actual setting.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำครูเทคโนโลยีสารสนเทศและการลี่อสาร
Keywords
Teacher Leadership in ICT
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 213.66 KB
2 ประกาศคุณูปการ 58.56 KB
3 บทคัดย่อ 147.58 KB
4 สารบัญ 147.31 KB
5 บทที่ 1 181.15 KB
6 บทที่ 2 1,598.73 KB
7 บทที่ 3 301.43 KB
8 บทที่ 4 947.26 KB
9 บทที่ 5 422.19 KB
10 บรรณานุกรม 181.40 KB
11 ภาคผนวก ก 159.42 KB
12 ภาคผนวก ข 297.80 KB
13 ภาคผนวก ค 9,405.00 KB
14 ภาคผนวก ง 1,222.51 KB
15 ภาคผนวก จ 1,741.86 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 70.42 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 เมษายน 2562 - 13:42:59
View 940 ครั้ง


^