ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก
A Development of Academic Administration Competency Indicators of Small-sized School Directors
ผู้จัดทำ
เพ็ญประภา ศรีมะโรง รหัส 533JPe202 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผศ.ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า, รศ.ดร.จำนง วงษ์ชาชม
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการบริหาร งานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก (2) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของตัวบ่งชี้สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กกับข้อมูลเชิงประจักษ์  การดำเนินการวิจัยมี 2 ระยะประกอบด้วย ระยะแรก คือ การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการวิเคราะห์เอกสารเชิงทฤษฎี จัดทำกรอบแนวคิดตัวบ่งชี้ ร่างตัวบ่งชี้ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ระยะที่สองคือ การตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลโครงสร้างสมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ใน 3 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 222 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานและวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปแกรมลิสเรล

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ปรากฏว่า ได้องค์ประกอบสมรรถนะการบริหารงานวิชาการ 10 องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 112 ตัวบ่งชี้  ดังนี้ การมีวิสัยทัศน์ในการจัด การศึกษา 12  ตัวบ่งชี้ การมีภาวะผู้นำทางวิชาการ 18 ตัวบ่งชี้  การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา10 ตัวบ่งชี้  การบริหารจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 10 ตัวบ่งชี้ การส่งเสริมให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ 8 ตัวบ่งชี้ การนิเทศการจัดการเรียนรู้  ในสถานศึกษา 10 ตัวบ่งชี้ การจัดหาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน 10 ตัวบ่งชี้ การพัฒนาบุคลากรด้านงานวิชาการ10 ตัวบ่งชี้ การสร้างสัมพันธภาพในการทำงาน 14 ตัวบ่งชี้ และ การติดตามการวัดผลประเมินผล 10 ตัวบ่งชี้

2) โมเดลโครงสร้างตัวบ่งชี้สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ (chi-square = 18.08  df =23 ค่า P = 0.7532 ค่า GFI = 0.98 ค่า AGFI = 0.96 ค่า RMSEA = 0.000 ค่า CN = 484.55)

Abstract

The objectives of this study were to (1) develop the academic administration competency indicators of small-sized school directors and (2) to examine the goodness-of-fit of the confirmatory factor analysis model of the developed indicators with the empirical data. The study was divided into 2 phases. The first phase was the development of academic administration competency indicators by conducting a theoretical analysis of relevant documents, constructing a research framework of the indicators, drafting the indicators and verifying content accuracy. The second phase was the goodness-of-fit examination of the structural model of the academic administration competency of small-sized school directors in 3 provinces, namely SakonNakhon, NakhonPhanom and Mukdahan, with the empirical data. The samples were 222 small-sized school directors, selected through purposive sampling. The tool employed in data collection was a 5-level rating scale questionnaire. Data was then analyzed to determine the basic statistics value. Confirmatory factor analysis was done by LISREL software.

The findings could be concluded as follows:

1) The factor and indicator analysis result revealed 10 factors on the academic administration competency and 112 indicators on the academic administration competency of small-sized school directors, which could be classified as follows : 12 indicators on the vision in education management, 18 indicators on academic leadership, 10 indicators on the development of school curriculum, 10 indicators on the administration of learner-centered education, 8 indicators on the promotion of researches to improve education management quality, 10 indicators on the supervision of education management, 10 indicators on the provision of educational media, technology, innovation and information, 10 indicators on academic personnel development, 14 indicators on work relationship building and 10 indicators on evaluation follow-up. 

2) The developed structural model of the academic administration competency of small-sized school directors had a goodness-of-fit with the empirical data as set in the hypothesis (chi-square = 18.08 df =23  P = 0.7532  GFI = 0.98  AGFI = 0.96  RMSEA = 0.000  CN = 484.55)

คำสำคัญ
ตัวบ่งชี้, สมรรถนะ, การบริหารงานวิชาการ, ผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 65.33 KB
2 ประกาศคุณูปการ 73.75 KB
3 บทคัดย่อ 235.38 KB
4 บทที่ 1 346.47 KB
5 บทที่ 2 1,587.25 KB
6 บทที่ 3 363.18 KB
7 บทที่ 4 1,682.28 KB
8 บทที่ 5 373.48 KB
9 บรรณานุกรม 449.34 KB
10 ภาคผนวก ก 336.62 KB
11 ภาคผนวก ข 263.60 KB
12 ภาคผนวก ค 124.19 KB
13 ภาคผนวก ง 652.87 KB
14 ภาคผนวก จ 406.51 KB
15 ภาคผนวก ฉ 240.06 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 123.81 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
6 มกราคม 2561 - 13:01:34
View 2093 ครั้ง


^