ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
The Development of English Reading Comprehension Ability by Using Local – Content Based Learning Activities Entitled “Thai So’s Way of Life” for Matthayomsuksa 2
ผู้จัดทำ
ทาริกา กางกำจัด รหัส 55421228103 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา หลักสูตรและการสอน
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูมิพงษ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น 3) เปรียบเทียบความตระหนักรักในท้องถิ่นของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนกุสุมาลย์วิทยาคม จำนวน 34 คน ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) แบบวัดความตระหนักรักในท้องถิ่น 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) 

ผลการวิจัยพบว่า 

1. กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 78.87/78.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75

2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความตระหนักรักในท้องถิ่นของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถึชีวิตไทโส้  เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความตระหนักรักในท้องถิ่นอยู่ในระดับมาก ( = 4.01)  

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น เรื่อง วิถีชีวิตไทโส้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.54)

Abstract

This study was conducted with the following purposes: 1) to develop and examine the efficiency of  the using local – content based learning activities entitled  “Thai So’s Way of Life”  for Matthayomsuksa 2 students to meet the criteria of 75/75, 2) to compare the students’ English reading comprehension abilities gained before and after learning through the developed activities, 3) to compare the students’ local awareness about before and after the invention, and 4) to explore the student’s satisfaction towards the developed activities. The samples, obtained by cluster random sampling, Matthayomsuksa 2/6 students in the second semester of 2015 academic year at Kusumanwitthayakhom School under the Secondary Educational Service Area Office 23. The instruments consisted of 1) the six sets of learning activities plans, 2) an achievement test for English reading comprehension, 3) students’ local awareness, and 4) a set of satisfaction questionnaires towards the developed activities. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows: 

1. The local – content based learning activities entitled “Thai So Way of Life” for development of English reading comprehension ability for Matthayomsuksa 2 students had its efficiency of 78.87/78.31 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The students’ ability in English reading for comprehension of students after the intervention was higher than that of before learning at the .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the local – content based learning activities entitled “Thai So’s Way of Life”, their local awareness was higher than that of before learning at the high level. ( = 4.01)

4. The student’s satisfaction towards the local – content based learning activities entitled “Thai So’s Way of Life” was at the highest level. (X̅ = 4.54)

คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นเนื้อหาท้องถิ่น, การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 39.73 KB
2 ประกาศคุณูปการ 42.40 KB
3 บทคัดย่อ 74.37 KB
4 สารบัญ 88.89 KB
5 บทที่ 1 153.41 KB
6 บทที่ 2 548.40 KB
7 บทที่ 3 194.44 KB
8 บทที่ 4 592.69 KB
9 บทที่ 5 156.35 KB
10 บรรณานุกรม 172.14 KB
11 ภาคผนวก ก 3,121.62 KB
12 ภาคผนวก ข 2,674.93 KB
13 ภาคผนวก ค 492.13 KB
14 ประวัติย่อของผู้วิจัย 68.00 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
12 ธันวาคม 2560 - 12:15:21
View 618 ครั้ง


^