ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
The Structural Equation Model of Factors Affecting Teachers’ Competencies under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast
ผู้จัดทำ
กรุณา โถชารี รหัส 55632233103 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ไทย สุรกิจบวร, รองศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์ คุ้มไข่น้ำ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และเพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การกำหนดกรอบแนวคิดของการวิจัย โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และการศึกษาโรงเรียนดีเด่น ระยะที่ 2 การตรวจสอบสมมุติฐานของการวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 900 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างรูปแบบเชิงสมมุติฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 

ผลการวิจัยพบว่า 

1.  รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 5 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยจิตจริยธรรม ปัจจัยทัศนคติต่อวิชาชีพครู ปัจจัยบรรยากาศองค์การ และปัจจัยความผูกพันต่อองค์การ

2.  รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 129.00, p = 0.92, df = 153, RMSEA = 0.00, GFI = 0.99, AGFI = 0.98, Standardized RMR = 0.01 และ CN = 1355.58)

3.  รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ปัจจัยส่วนบุคคลมีอิทธิพลรวมต่อสมรรถนะครูมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยจิตจริยธรรม ปัจจัยบรรยากาศองค์การ ปัจจัยความผูกพันต่อองค์การ และปัจจัยทัศนคติต่อวิชาชีพครู โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะครู ร่วมกันอภิปรายสมรรถนะครูได้ร้อยละ 81

Abstract

The objectives of this research were to develop a structural equation model of factors affecting teachers’ competencies under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast and to validate the concordance of a linear structural  relationship between the factors affected to teachers’ competencies under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast and the empirical data, developed with empirical data, and to study the direct effect, indirect effect and combined influence of the factors affected to the teachers’ competencies under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast. The research study was divided into two phases: Phase 1 Conceptual framework of the research by analyzing the documents and related research, expert interviews and outstanding school education. Phase 2 Checking the hypothesis of the research, the data was collected by employing a questionnaire rating scale. The samples consisted of 900 basic school teachers in the government schools of the Office of Primary Education in the Northeast in 2014, acquired by multi-stage random sampling. Data were analyzed by using a computer program to determine the frequency, percentage, the standard deviation, coefficient, Pearson correlation and using program computer confirmatory factor analyses to verify the consistency between the model and the hypothesis with empirical data. 

The findings were as follows: 

1) The structural equation model of factors affecting Teachers’ competencies under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast comprised 5 factors: personal, characteristic, attitude, organizational climate and organizational commit 

2) The structural equation model of factors affecting Teachers’ competencies under the Office of the Basic Education Commission in the Northeast had been developed with consistency the empirical data. (Chi-square = 129.00, p = 0.92, df = 153, RMSEA = 0.00, GFI = 0.99, AGFI = 0.98, Standardized RMR = 0.01, CN = 1355.58)

3) The developed model has a goodness-of-fit with the empirical data. The factors of personal has the highest total influence on Teachers’ competencies, followed by characteristic, organizational climate, organizational commit and attitude respectively. The factors affecting Teachers’ competencies could jointly explain Teachers’ competencies as high as 81% of a certainty

คำสำคัญ
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 94.29 KB
2 ประกาศคุณูปการ 69.51 KB
3 บทคัดย่อ 163.46 KB
4 สารบัญ 286.57 KB
5 บทที่ 1 228.63 KB
6 บทที่ 2 1,373.79 KB
7 บทที่ 3 369.91 KB
8 บทที่ 4 790.73 KB
9 บทที่ 5 249.97 KB
10 บรรณานุกรม 266.42 KB
11 ภาคผนวก ก 1,330.94 KB
12 ภาคผนวก ข 308.41 KB
13 ภาคผนวก ค 208.69 KB
14 ภาคผนวก ง 242.06 KB
15 ภาคผนวก จ 251.06 KB
16 ภาคผนวก ฉ 211.34 KB
17 ภาคผนวก ช 307.64 KB
18 ภาคผนวก ซ 303.06 KB
19 ภาคผนวก ฌ 3,771.68 KB
20 ภาคผนวก ญ 309.66 KB
21 ประวัติย่อของผู้วิจัย 80.88 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
14 ธันวาคม 2560 - 10:28:33
View 1435 ครั้ง


^