สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความสุขในการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw 4) เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง ต่ำ) หลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านนกเหาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินความสุขในการเรียน 5) แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณร่วมทางเดียว (One –way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–way ANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.44/80.18 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.69
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสุขทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw อยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน (สูง ปานกลาง ต่ำ) หลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บโดยใช้การเรียนรู้แบบชี้แนะ ผังกราฟิก และเทคนิค Jigsaw มีทักษะการคิดวิเคราะห์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this study were to 1) develop web-based lessons using Coaching Graphic Organizers and Jigsaw Techniques to contain the efficiency of 80/80 and the effectiveness index of 0.5 up, 2) to compare the students’ analytical thinking skills and learning achievements gained before and after learning through the web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques, 3) to investigate the students’ happiness from learning through the web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques, 4) to compare the students’ analytical thinking skills and learning achievements of the students whose emotional intelligences differed (high, moderate and low) after they had learnt through web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques. The subjects were 28 Prathom Suksa 4 students who were studying in the second semester of 2016 academic year at Bannokhau School under the jurisdiction of the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 1. They were gained by cluster random sampling using the schools as the sampling unit. The instruments included 1) web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques, 2) the test to examine the students’ analytical thinking, 3) learning achievement test, 4) the test to evaluate the students’ happiness, 5) the test to assess the students’ emotional intelligences. The statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, effectiveness index (E1/E2) and t-test (Dependent Samples), One-way MANCOVA, and One-way ANCOVA.
The study unveiled the following results:
1. The developed web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques contained the efficiency of 81.44/80.18 and the effectiveness index at 0.69.
2. After the students had learnt through web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques, their analytical thinking was significantly higher than that of before at .05 statistical level.
3. After the students had learnt through web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and jigsaw Techniques, their happiness was at the highest level.
4. After learning through web-based lessons using Coaching, Graphic Organizers and Jigsaw Techniques, the students whose emotional intelligences were different (high, moderate and low) statistically had different analytical thinking and learning achievement at .05 significant levels.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 84.40 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 139.44 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 42.65 KB |
4 | บทคัดย่อ | 93.91 KB |
5 | สารบัญ | 221.92 KB |
6 | บทที่ 1 | 249.14 KB |
7 | บทที่ 2 | 2,225.88 KB |
8 | บทที่ 3 | 543.14 KB |
9 | บทที่ 4 | 300.74 KB |
10 | บทที่ 5 | 155.65 KB |
11 | บรรณานุกรม | 290.11 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 2,766.08 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 552.30 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 437.53 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 321.66 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 525.60 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 77.70 KB |