สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL เรื่อง การเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาระดับความมีวินัยในตนเองของผู้เรียน ก่อนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของผู้เรียน และ 5) เปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน (เก่ง ปานกลาง และต่ำ) ที่ได้รับการสอนโดย บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL เรื่อง การเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองบัวแพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL จำนวน 11 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดความมีวินัยในตนเอง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียนรู้ และ 5) แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t – test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณทางเดียว (One – way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One – way ANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่าดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL เรื่อง การเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.24/84.65 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL ของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความมีวินัยในตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL ของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและคะแนนความคงทนในการเรียน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่ามีความคงทนในการเรียนรู้
5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความฉลาดทางอารมณ์แตกต่างกันหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปร่วมกับเทคนิค SDL ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความมีวินัยในตนเอง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน
The purposes of this study were to 1) investigate the efficiency of Programmed Instruction with SDL technique on “Learning about ASEAN Community” for Grade 6 students to reach the criterion of 80/80. 2) study the student’ self-discipline between before and after learning through the developed Programed Instruction, 3) compare the students’ learning achievement between before and after learning through the developed Programed Instruction, 4) study students’ learning persistence and, 5) compare self-discipline and learning achievement of the student who had different emotional intelligence (high medium, and low), taught by Programed Instruction with SDL technique on “Learning about ASEAN Community”. The subject was 22 grade 6 students at Bannongbuapare School under the office of Sakon Nakhon primary Education Service Area 2, in the academic year 2015. Simple Random Sampling technique was employed in this research by using the classroom for the random unit. The instruments used in the research sere percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA), One-way MANCOVA and One-way ANCOVA.
The findings were as follows.
1. The efficiency of the developed Programed Instruction with SDL technique on “Learning about ASEAN Community” for grade 6 student obtained 80.24/84.65 which was higher than the 80/80 criterion set.
2. The grade 6 students’ self-discipline after learning through the developed Programed Instruction with SDL technique in the learning substance group of social studies, religion and culture was higher than before at the .05 level of significance.
3. The grade 6 students’ learning achievement after learning through the developed Programed Instruction with SDL technique in the learning substance group of social studies, religion and culture was higher than before at the .05 level of significance.
4. The group 6 students’ learning achievement and the persistence scores after learning through the developed Programed Instruction with SDL technique in the learning substance group of social studies, religion and culture were not different at the .05 level of significance which showed that the students gained the learning persistence.
5. The grade 6 students who had different emotional intelligence, after learning through the developed Programed Instruction with SDL technique in the learning substance group of social, religion and culture did not gain self-discipline and learning achievement differently.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 110.86 KB |
2 | บทคัดย่อ | 132.04 KB |
3 | สารบัญ | 162.68 KB |
4 | บทที่ 1 | 360.25 KB |
5 | บทที่ 2 | 1,211.98 KB |
6 | บทที่ 3 | 735.78 KB |
7 | บทที่ 4 | 449.62 KB |
8 | บทที่ 5 | 407.76 KB |
9 | บรรณานุกรม | 481.17 KB |
10 | ภาคผนวก ก | 169.30 KB |
11 | ภาคผนวก ข | 1,214.51 KB |
12 | ภาคผนวก ค | 524.25 KB |
13 | ภาคผนวก ง | 391.50 KB |
14 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 77.88 KB |