สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ 3) เปรียบเทียบความมุ่งมั่นในการทำงาน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และ 5) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ความมุ่งมั่นในการทำงาน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก จำแนกตามระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดความมุ่งมั่นในการทำงาน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ และ 5) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t–test for Dependent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–Way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณ (One–Way MANCOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One–Way ANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่าดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 81.74/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความมุ่งมั่นในการทำงาน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์แตกต่างกัน (สูง ปานกลางและต่ำ) หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติร่วมกับผังกราฟิก มีการคิดวิเคราะห์ ความมุ่งมั่นในการทำงาน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this study included the following: 1) to develop the package for practical skills and Graphic Organizers for Mathayom Suksa 1 students to contain the efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ critical thoughts, 3) to compare the students’ work commitment, 4) to compare the students’ computer learning achievements, and 5) to compare the critical thoughts, work commitment, and learning achievements of the students whose achievement motivations differed (high, moderate, low) before and after they had learnt through the package for practical skills and Graphic Organizers. The subjects were 27 Mathayom Suksa 1 students who were studying in 2017 academic year at Ban Huaysai School under the jurisdiction of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. They were obtained through cluster random sampling. The instruments included 1) the package for practical skills and Graphic Organizers, 2) the test to measure the students’ critical thoughts, 3) the test to evaluate the students’ work commitments, 4) the test to examine the students’ computer learning achievements, and 5) the questionnaire to explore the students’ achievement motivation. The statistics employed for data analysis were, mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA, One-way MANCOVA, and One-way ANCOVA.
The study revealed these results:
1. The package for practical skills and Graphic Organizers for Mathayom Suksa 1 students contained the efficiency of 81.74/81.78 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the package for practical skills and Graphic Organizers, their critical thoughts were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
3. After the students had learnt through the package for practical skills and Graphic Organizers, their work commitments were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
4. After the students had learnt through the package for practical skills and Graphic Organizers, their computer learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
5. After learning through the package for practical skills and Graphic Organizers, their critical thoughts, work commitments and learning achievements were significantly higher than those of before at .05 statistical level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 82.88 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 45.16 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 37.89 KB |
4 | บทคัดย่อ | 78.81 KB |
5 | สารบัญ | 118.97 KB |
6 | บทที่ 1 | 245.18 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,288.94 KB |
8 | บทที่ 3 | 250.84 KB |
9 | บทที่ 4 | 209.42 KB |
10 | บทที่ 5 | 180.43 KB |
11 | บรรณานุกรม | 259.45 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 982.44 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 1,193.69 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 484.31 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 341.65 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 286.75 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 53.89 KB |