ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต2
A Development of Teachers’ Transformational Leadership Leadership Model in Schools under Nakhonphanom Primary Educational Service Area Office 2
ผู้จัดทำ
พงษ์พิพัฒน์ พิมปัดชา รหัส 56421236144 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา นวัตกรรมการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ดร.อภิสิทธิ์ สมศรีสุข, ดร.อรวรรนี ไชยปัญหา
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม  เขต 2  และ  2) ตรวจสอบรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม  เขต 2  การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1     การพัฒนารูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม  เขต 2  โดยวิเคราะห์แนวคิด  ทฤษฎี และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ระยะที่ 2 การตรวจสอบรูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต  2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน  313 คน  กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเคร็จซี่และมอร์แกน  สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (multi-stage random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) โดยมีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.84-0.86  ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1.  รูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2  มี  2 องค์ประกอบ คือ  1) คุณลักษณะของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครู ประกอบด้วย การเป็นผู้นำ   การมีวิสัยทัศน์   ความเชื่อมั่นในการพัฒนาตนเอง   การได้รับการยอมรับ  และการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  2) กระบวนการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครู  ประกอบด้วย  5 ขั้นตอน  ได้แก่   การกำหนดพันธกิจ   การจัดการหลักสูตรและการสอน  การนิเทศการสอน   การติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน  และการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ

2. รูปแบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของครูในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2   ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The objective of this study were to  1) develop of teachers transformational  leadership model in schools  under Nakhonphanom Primary Educational Service Area Office 2  and 2) verify the suitability of the author’s develop of teachers transformational  leadership  in schools  under Nakhonphanom Primary Educational Service Area Office 2. The study was divided into 2 phases. The first phase was the development of teachers transformational leadership in schools  under Nakhonphanom Primary Educational Service Area Office 2 by analyzing existing concepts, theories and relevant research report on the develop of teachers transformational  leadership  in school, to draw up a develop of  teachers transformational  leadership  in school model. The model draft was consequently assessed by 5 experts. Through multiple-choice questionnaire as an assessment tool, the experts all approved of the model draft at 100 percent. The second phase was the suitability verification of the author’s develop of teachers transformational  leadership  in school under Nakhonphanom Primary Educational Service Area    Office 2. The sample group consisted of teachers  in school  under Nakhonphanom Primary Educational Service Area Office 2, totally 313. The sample size was determined in accordance with Krejcie &morgan’s table. Multi-stage sampling was also employed in this stage. Data collection tool was arating scale questionnaire with IOC value between 0.80-1.00, discrimination power between 0.84-0.86 and overall reliability value at 0.86. Statistics applied in data analysis were means and standard deviation.

The findings were as follows:

1. Development of teachers transformational  leadership  in school  under Nakhonpanom Primary Educational Service Area Office 2 comprised 2 components, which were leader; vision; confidence in their own development; acceptance;  and  learning person. And develop of teachers transformational  leadership  in schools  comprised 5 components, which were  mission; curriculum and instruction;  supervision of teaching; monitoring -evaluation and academic promotion.

2. The overall opinion of develop of teachers transformational  leadership  model in schools  under Nakhonphanom Primary Educational Service Area   Office 2  on the author’s development of teachers transformational  leadership model was at a high level.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, การพัฒนารูปแบบ
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
วันที่นำเข้าข้อมูล
4 มกราคม 2561 - 11:36:38
View 935 ครั้ง


^