สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานการประกันคุณภาพภายใน 2) พัฒนากลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพ 3) ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์เพื่อสร้างกลยุทธ์เป็นผู้ทรงวุฒิ จำนวน 9 คน กรณีศึกษาโรงเรียนที่มีกระบวนการบริหารงานการประกันคุณภาพภายใน ที่มีเกณฑ์คะแนนระดับดีมาก จำนวน 3 แห่ง และกลุ่มตัวอย่างในการตรวจสอบกลยุทธ์ จำนวน 1,436 คน เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายใน และครูผู้สอน กำหนดขนากลุ่มตัวอย่างโดยการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan และสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัญหาการบริหารงานประกันคุณภาพภายในที่สำคัญมี 5 ด้าน คือ ด้านผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ด้านบุคลากรขาดการมีส่วนร่วมในระบบการประกันคุณภาพ ด้านไม่นำผลจากการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา ด้านปัญหาเกี่ยวกับครู และด้านปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ
2. กลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ที่ 1 การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและบุคลากร กลยุทธ์ที่ 2 การนำผลการประเมินงานการประกันคุณภาพภายในมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาครูและบุคลากร กลยุทธ์ที่ 4 การจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศ
3. กลยุทธ์การบริหารงานการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
The objectives of this study were to 1) investigate the challenges concerning internal quality assurance management; 2) develop an internal quality assurance management strategy and 3) examine the appropriateness and feasibility of the author’s effective internal quality assurance management strategy for small-sized primary schools. To develop the effective internal quality assurance management strategy, an interview with the target group of 9 scholars and a case study on 3 schools with a very good level score in internal quality assurance management process were conducted. A sample group of 1,436 school directors, chiefs/heads of academic section, personnel on internal quality assurance and teachers. The sample group size was determined by the application of Krejcie & Morgan’s Table and selected by simple random sampling. The tool employed in data collection was a 5-level rating scale questionnaire. Frequency, percentage, means, standard deviation and content analysis were the statistics applied in data analysis.
The study reveals the following findings.
1. There are 5 major challenges concerning internal quality assurance management, which are 1) lack of meaningful and inclusive participation from stakeholders; 2) lack of participation from concerned personal; 3) evaluation results are not being considered in work development and improvement; 4) issues concerning teachers and 5) issues on data and information.
2. The author’s effective internal quality assurance management strategy for small-sized primary schools under the Office of the Basic Education Commission in the North-eastern Region of Thailand consists of 4 strategies, which are 1) the first strategy: the promotion of meaningful and inclusive participation from stakeholders and personnel; 2) the second strategy: the implementation of internal quality assurance management evaluation results in work development and improvement; 3) the third strategy: teacher and personnel development and 4) the fourth strategy: data and information system management.
3. The overall appropriateness and feasibility of the author’s effective internal quality assurance management strategy for small-sized primary schools under the Office of the Basic Education Commission in the North-eastern Region of Thailand is at a high level.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 116.72 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 195.58 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 70.92 KB |
4 | บทคัดย่อ | 143.43 KB |
5 | สารบัญ | 359.76 KB |
6 | บทที่ 1 | 347.27 KB |
7 | บทที่ 2 | 2,025.73 KB |
8 | บทที่ 3 | 352.89 KB |
9 | บทที่ 4 | 1,181.39 KB |
10 | บทที่ 5 | 225.15 KB |
11 | บรรณานุกรม | 454.60 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 431.46 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 1,370.88 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 347.82 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 375.93 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 273.72 KB |
17 | ภาคผนวก ฉ | 98.85 KB |
18 | ภาคผนวก ช | 271.58 KB |
19 | ภาคผนวก ซ | 1,392.23 KB |
20 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 98.86 KB |