ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบการพัฒนาประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคการศึกษาที่ 11
Model for Developing an Organizational Effectiveness of the Small-sized Primary Schools under the Office of Basic Education Commission, the Educational Service Area 11
ผู้จัดทำ
วีระศักดิ์ พองผลา รหัส 57632234106 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารการพัฒนา
ปี พ.ศ.
2563
ที่ปรึกษา
ว่าที่ร้อยตรี ดร.พิศดาร แสนชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สัญญาศรณ์ สวัสดิ์ไธสง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชาติชัย อุดมกิจมงคล
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคการศึกษาที่ 11 2) ศึกษารูปแบบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ทั้งอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลทางอ้อม และ 3) ศึกษาข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรูปแบบการพัฒนาประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 10 คน และกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 361 คน เลือกสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้างและแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับค่าความสอดคล้อง IOC 1.00 ค่าอำนาจจำแนก .38-.92 และค่าความเชื่อมั่น 92-95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสหสัมพันธ์ของเพียรสันการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ค่าสัมประสิทธ์เส้นทางและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคการศึกษาที่ 11 ประกอบด้วย ธรรมาภิบาล ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และวัฒนธรรมองค์การ

2. รูปแบบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก พบว่า ปัจจัยธรรมาภิบาล ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ และวัฒนธรรมองค์การมีอิทธิพลต่อประสิทธิผลองค์การอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมพยากรณ์ประสิทธิผลองค์การได้ร้อยละ 44.50 ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อประสิทธิผลองค์การ ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ วัฒนธรรมองค์การ ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิทางอ้อมต่อประสิทธิผลองค์การ ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ ธรรมาภิบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามลำดับ

3. ข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรูปแบบการพัฒนาประสิทธิผลองค์การของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคการศึกษาที่ 11 พบว่า 3.1 ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ ด้านจินตนา ได้แก่ ความสามารถของผู้บริหาร บุคลากรได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนที่จะนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายมีการนำความรู้ ทักษะต่างๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล 3.2 วัฒนธรรมองค์การ ด้านองค์การ ได้แก่ มีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง เพื่อความเจริญงอกงามในความเป็นองค์รวม มีความเชื่อ ความรู้สึก ทัศนคติ ค่านิยม ประเพณีและการแสดงออกร่วมกันของผู้บริหาร บุคลากรและผู้เกี่ยวข้อง 3.3 ธรรมาภิบาล ด้านการมีส่วนร่วม ได้แก่ การดำเนินงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และการกระตุ้นและเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกฝ่าย ทุกระดับ ร่วมกันพัฒนาสถานศึกษา มีความเป็นประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง มีความชอบธรรมด้านกฎหมาย มีเสถียรภาพ มีโครงสร้างและกระบวนการบริหารที่มีประสิทธิภาพ มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้และ 3.4 ประสิทธิผลขององค์การ ด้านตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ ได้แก่ ความสามารถของบุคลากรโรงเรียนในการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายการจัดการศึกษาและเป็นที่พึงพอใจต่อนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน ท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้อง

Abstract

The purposes of this study included the following: 1) to investigate the factors which influenced on the organizational effectiveness of small-sized primary schools of the Office of Basic Education Commission, the Educational Service Area 11, 2) to examine the model of the factors which directly and indirectly influenced on the organizational effectiveness of small-sized primary schools, 3) to explore policy proposals to develop the model of factors influencing on the organizational effectiveness of small-sized primary schools. There were 10 people in the target group chosen for the in-depth interviews.  The samples consisted of 361 people and they were selected by stratified sampling technique. The instruments of the study were composed of semi-structured interview forms, and a 5 scale questionnaire whose IOC was 1;  its discrimination ranged from .38 - .92, and reliability ranged from 92 - 95. The statistics employed for data analysis incorporated mean, standard deviation, Pearson’s correlation coefficients, Multiple Regression analysis, path coefficient analysis, and content analysis.

The study revealed these results:

1. The components of the factors which influenced on the organizational effectiveness of small-sized primary schools under the Office of Basic Education Commission, the Educational Service Area 11 included good governance, creative leadership, and organizational culture.

2. Regarding the model of the factors which directly and indirectly influenced on the organizational effectiveness of small-sized primary schools, it was found that good governance, creative leadership, and organizational culture significantly influenced on the organizational effectiveness at .05 statistical level or with 44.50% accurate prediction for the organizational effectiveness. Among these three factors, creative leadership and organizational culture directly influenced on the organizational effectiveness whereas both the creative leadership and good governance indirectly influenced on the organizational effectiveness at .05 level of statistical significance respectively.

3. The policy proposals to develop the model of factors influencing on the organizational effectiveness of small-sized primary schools under the Office of Basic Education Commission, the Educational Service Area 11 had been obtained from the study. 3.1) Creative leadership involved the administrators’ capabilities. It was also recommended that the personnel should be promoted and supported so they are enabled to achieve the goals. Knowledge and skills should be adopted efficiently and effectively. 3.2) About the organizational culture, it was suggested that there should be changes and improvement for the sake of the holistic progress or development of the schools or the organizations. The administrators, the personnel and relevant staff should share their beliefs, feelings, attitudes, values, traditions, assertiveness or expression. 3.3) Regarding good governance and participation, the study guided that the administration, management, and operation of the schools should be efficient, transparent and verifiable. People of all groups and levels should be inspired and given the opportunity to take part in the development of the educational institutions. Schools should be run democratically, legitimately, and steadily under strong structural stability, efficient administration, transparency and verifiability.  3.4) The organizational effectiveness and the indicators of the school identity engaged the personnel’s capabilities to function and carry out various activities successfully. The goals of educational management can be accomplished while the students, their parents, the communities, and relevant persons have been satisfied with the management of the schools.

คำสำคัญ
ประสิทธิผลองค์การ, โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก
Keywords
Organizational effectiveness, small-sized primary school
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 108.91 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 351.76 KB
3 ประกาศคุณูปการ 61.42 KB
4 บทคัดย่อ 127.80 KB
5 สารบัญ 197.61 KB
6 บทที่ 1 291.73 KB
7 บทที่ 2 1,105.55 KB
8 บทที่ 3 270.76 KB
9 บทที่ 4 1,564.47 KB
10 บทที่ 5 346.44 KB
11 บรรณานุกรม 335.19 KB
12 ภาคผนวก ก 2,228.25 KB
13 ภาคผนวก ข 544.94 KB
14 ภาคผนวก ค 73.36 KB
15 ภาคผนวก ง 87.29 KB
16 ภาคผนวก จ 76.35 KB
17 ภาคผนวก ฉ 241.63 KB
18 ภาคผนวก ช 164.48 KB
19 ภาคผนวก ซ 2,010.80 KB
20 ประวัติย่อของผู้วิจัย 75.18 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
24 เมษายน 2563 - 01:55:36
View 1079 ครั้ง


^