สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน 2) การเปรียบเทียบ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ 4) ศึกษาอำนาจพยากรณ์ 5) หาแนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มงาน และครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 627 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ชนิด One-Way ANOVA การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยวิธีวิเคราะห์ Stepwise
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียน และประสิทธิผลโรงเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนและประสิทธิผลโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้ากลุ่มงาน และครูผู้สอน จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่ง โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน และขนาดโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน ทั้งภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาอำนาจพยากรณ์คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน พบว่า
4.1 คุณลักษณะด้านบุคคล ด้านที่มีอำนาจพยากรณ์ มี 3 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านความเป็นผู้นำ ส่วนด้านคุณธรรมจริยธรรม พบว่า ไม่มีอำนาจพยากรณ์ ต่อประสิทธิผลโรงเรียน
4.2 คุณลักษณะด้านวิชาชีพ ด้านที่มีอำนาจพยากรณ์ มี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้เกี่ยวกับงาน และด้านทักษะความสามารถ
5. การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางยกระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียน ไว้ 5 ด้าน คือ ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความรู้เกี่ยวกับงาน ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านบุคลิกภาพ และด้านทักษะความสามารถ
The purposes of this research were to: 1) explore desirable characteristics of school administrators affecting the effectiveness of schools, 2) compare, 3) examine the relationship, 4) find out the predictive power, 5) establish the guidelines for improving the desirable characteristics of school administrators that affecting school effectiveness. The samples were 627 school administrators, heads of groups and teachers under the Office of Educational Service Area 23 in the academic year 2016. The research instrument was a set of questionnaires. The statistics used for data analysis comprised percentage, mean, standard deviation, F-test (One-Way ANOVA), Pearson’s Product Moment Correlation, Step-wise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. The desirable characteristics of school administrators and school effectiveness, as a whole were at a high level.
2. The comparison of desirable characteristics of school administrators and school effectiveness as perceived by school administrators, heads of groups and teachers with work position, as a whole and each aspect, showed no difference. When classified by work experience and school sizes, as a whole and each aspect, the results were statistically significant at the .01 level.
3. The relationship between the desirable characteristics of school administrators and school effectiveness had a relationship in a positive way at a statistical significant level of .01.
4. The predictive power of desirable characteristics of school administrators that affecting school effectiveness revealed that:
4.1 In terms of personal attributes, three aspects were found having predictive power: personality, human relations and leadership. The moral and ethics aspect had no predictive power toward school effectiveness.
4.2 In terms of professions, the aspects that had the predictive power involved: work-related knowledge and abilities.
5. The researcher proposed the guidelines for improving desirable characteristics of school administrators affecting school effectiveness for five aspects: leadership, work-related knowledge, human relationship, personality and abilities.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 155.28 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 342.00 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 67.85 KB |
4 | บทคัดย่อ | 174.35 KB |
5 | สารบัญ | 187.99 KB |
6 | บทที่ 1 | 175.46 KB |
7 | บทที่ 2 | 556.66 KB |
8 | บทที่ 3 | 263.19 KB |
9 | บทที่ 4 | 988.94 KB |
10 | บทที่ 5 | 242.78 KB |
11 | บรรณานุกรม | 223.03 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 3,885.17 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 683.80 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 556.81 KB |
15 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 163.29 KB |