สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 และตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างของตัวบ่งชี้ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการมี 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัย และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน และระยะที่ 2 การตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างตัวบ่งชี้เชิงสมมติฐานที่สร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างครูผู้สอน จำนวน 447 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .80–1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .99 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .21-.96 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรล
ผลการวิจัย พบว่า
1. ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก 15 องค์ประกอบย่อยและ 117 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลัก ด้านความยืดหยุ่นและการปรับตัว มี 19 ตัวบ่งชี้ ด้านความเป็นผู้มีความคิดริเริ่มและเป็นผู้นำ มี 24 ตัวบ่งชี้ ด้านทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม มี 24 ตัวบ่งชี้ ด้านภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ มี 26 ตัวบ่งชี้และด้านการเพิ่มผลผลิตและการรู้รับผิด มี 24 ตัวบ่งชี้
2. โมเดลโครงสร้างทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ (Chi-Square :) เท่ากับ 17.83 ไม่มีนัยสำคัญ ค่า df เท่ากับ 28 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ .99 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.98 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ .00 (Chi-Square = 17.83, df = 28, P-value = .93, RMSEA = .00)
The objectives of this study were to development the life and career skills indicators on the 21st century of junior high school students under the Secondary Educational Service Area Office 22 and to examine the construct validity of the developed model with empirical data. The study was conducted in 2 phases. The first phase was the indicator development by an analysis of relevant documents and researches, as well as an interview with 5 experts. The second phase was the goodness-of-fit examination between the developed hypothesis indicators and the empirical data. The samples consisted of 447 teachers, from where the data were collected. The tool was a 5-level rating scale questionnaire with IOC value between .80-1.00, overall reliability value at .99 and discrimination value between .21-.96 The collected data were analyzed with the aid of SPSS and LISREL software.
The study found that:
1. Life and career skills indicators on the 21st century of junior high school students under the Secondary Educational Service Area Office 22 comprised 5 main components, 15 sub-components and 117 indicators. Each main component and the number of the indicators were as follows: 1) 19 indicators on flexibility and adaptability; 2) 24 indicators on initiative and self-direction; 3) 24 indicators on social and cross-cultural skills; 4) 26 indicators on leadership and responsibility; 5) 24 indicators on productivity and accountability.
2. The developed model showed a goodness-of-fit with empirical data with chi-square = 17.83 without statistical significance, GFI = .99, AGFI = 0.98 and RMSEA = .00 (Chi-Square = 17.83, df = 28, P-value = .93, RMSEA = .00).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 109.34 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 436.50 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 39.35 KB |
4 | บทคัดย่อ | 81.63 KB |
5 | สารบัญ | 132.42 KB |
6 | บทที่ 1 | 178.47 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,095.08 KB |
8 | บทที่ 3 | 213.46 KB |
9 | บทที่ 4 | 1,394.14 KB |
10 | บทที่ 5 | 273.59 KB |
11 | บรรณานุกรม | 163.98 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 78.39 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 4,695.72 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 132.82 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 190.03 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 339.02 KB |
17 | ภาคผนวก ฉ | 188.85 KB |
18 | ภาคผนวก ช | 181.10 KB |
19 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 53.60 KB |