ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
The Linear Structural Equation Model of Creative Leadership of School Directors Affecting the Effectiveness of Schools under the Secondary Educational Service Area Office 23
ผู้จัดทำ
สุทธิชัย นาคะอินทร์ รหัส 58421236112 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา นวัตกรรมการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน และตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการมี 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก พัฒนารูปแบบสมมติฐานความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 โดยการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัย และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน และระยะที่ 2 การตรวจสอบความสอดคล้องระหว่างรูปแบบเชิงสมมติฐานที่สร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหาร จำนวน 124 คน และครูผู้สอน จำนวน 236 คน รวมทั้งหมดจำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .60 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .97 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .38 - .88 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมลิสเรล

ผลการวิจัย พบว่า

1. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ประกอบด้วย ตัวแปรที่เป็นองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 3 ตัวแปร ได้แก่ 1) การมีความยืดหยุ่นและปรับตัว มีตัวแปรสังเกตได้ 5 ตัวแปร 2) การมีวิสัยทัศน์ มีตัวแปรสังเกตได้ 5 ตัวแปร และ การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีตัวแปรสังเกตได้ 4 ตัวแปร และประสิทธิผลของโรงเรียนมีตัวแปรสังเกตได้ 4 ตัวแปร

2. รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค - สแควร์ (Chi - Square : chi2) เท่ากับ 46.17 ค่า df เท่ากับ 65 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ .99 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.96 และค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ .00 (Chi - Square = 46.17, df = 65, P - value = .96, RMSEA = .00)

Abstract

The objectives of this study were to develop a linear structural equation model of creative leadership of school directors affecting the effectiveness and to assess the goodness-of-fit of the developed model with the empirical data. The study was conducted in 2 phases. The linear structural equation hypothesis model of creative leadership of school directors affecting the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office 23 was developed in the first phase by synthesizing relevant documents and researches as well as interviewing 5 experts. The developed hypothesis model then received an assessment on its goodness-of-fit with the empirical data in the second phase. Data was collected from the sample group of 124 school directors and 236 teachers, totally 360. The tool employed in data collection was a 5-level rating scale questionnaire with IOC between .60 - 1.00, overall reliability value at .97 and discrimination value between .38 - .88 while statistics software and LISREL software were used in data analysis.

The study yields the following results :

1. The developed linear structural equation model of creative leadership of school directors affecting the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office 23 comprises 3 components of creative leadership, namely 1) flexibility and adaptability, which has 5 observed variables; 2) vision, which has 4 observed variables and 3) creativity, which has 4 observed variables while school effectiveness has 4 observed variables.

2. The developed linear structural equation model of creative leadership of school directors affecting the effectiveness of schools under the Secondary Educational Service Area Office 23 shows goodness-of-fit with the empirical data with Chi-Square = 46.17, df = 65, GFI = .99, AGFI = 0.96, RMSEA = 0.00.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, ประสิทธิผลของโรงเรียน, รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้น
Keywords
Creative Leadership, School Effectiveness, Linear Structural Equation Model
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 120.02 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 470.77 KB
3 ประกาศคุณูปการ 72.96 KB
4 บทคัดย่อ 121.38 KB
5 สารบัญ 158.82 KB
6 บทที่ 1 230.13 KB
7 บทที่ 2 927.77 KB
8 บทที่ 3 247.62 KB
9 บทที่ 4 501.38 KB
10 บทที่ 5 245.29 KB
11 บรรณานุกรม 216.71 KB
12 ภาคผนวก ก 128.95 KB
13 ภาคผนวก ข 4,359.08 KB
14 ภาคผนวก ค 406.27 KB
15 ภาคผนวก ง 449.39 KB
16 ภาคผนวก จ 361.10 KB
17 ภาคผนวก ฉ 464.32 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 81.91 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
21 มีนาคม 2562 - 15:20:43
View 1278 ครั้ง


^