สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปาที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประถมศึกษาในตำบลบะฮี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 5 โรงเรียน จำนวนนักเรียน 145 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบะฮี จำนวน 32 คนได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิดประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา 2) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบสอบถามความรับผิดชอบและ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test Dependent Sample) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One - way ANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณแบบทางเดียว (One – way MANOVA) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One - way ANCOVA)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ของชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปาที่ส่งผลต่อ การคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเท่ากับ0.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ .50 ขึ้นไป
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปามีการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนแตกต่างกัน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นร่วมกับวิธีการสอนแบบซิปปา มีการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดังนี้
3.1 การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันจำนวน 3 คู่ ได้แก่ กลุ่มสูงการคิดวิเคราะห์สูงกว่ากลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ และนักเรียนกลุ่มปานกลาง มีการคิดวิเคราะห์สูงกว่ากลุ่มต่ำ
3.2 ความรับผิดชอบของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันจำนวน 3 คู่ ได้แก่ กลุ่มสูงความรับผิดชอบสูงกว่ากลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ และนักเรียนกลุ่มปานกลาง มีความรับผิดชอบสูงกว่ากลุ่มต่ำ
3.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันจำนวน 3 คู่ ได้แก่ กลุ่มสูงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ และนักเรียนกลุ่มปานกลาง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มต่ำ
This study was conducted to develop the learning activity package based on 5-Step Cycle and CIPPA teaching model affecting Prathom Suksa 6 Students’ analytical thinking, responsibilities, and learning achievement achievement of health and physical education learning substance group. The population consisted of 145 Prathom Suksa 6 students studying in 2013 academic year at 5 primary schools located in Bahee Sub-districtunder Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2. Obtained through cluster random sampling, the subjects were 32 Prathom Suksa 6 students of Ban Bahee School. The instruments included1) the learning activity package based on 5-Step Cycle and CIPPA Teaching Model, 2) the test to examine the students’ analytical thinking, 3) the questionnaire to survey the students’ responsibilities, and 4) an achievement test. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test (Dependent Samples), One-way ANOVA,One-way MANCOVA, and One-way ANCOVA.
The study unveiled the following results:
1. The learning activity package based on 5-Step Cycle and CIPPA Teaching Model affecting analytical thinking, responsibilities, and learning achievement contained its effectiveness index of0.65 which was higher than the established standard criteria of .05.
2. After the students had learnt through the learning activity package based on 5-Step Cycle and CIPPA Teaching Model, their analytical thinking responsibilities and learning achievement was significantly higher than that of before at .05 statistical level.
3. After learning through the learning activity package based on 5-Step Cycle and CIPPA Teaching Model, the students whose learning abilities differed had significantly different analytical thoughts, responsibilities and learning achievements at .05 statistical level.
3.1 Regarding the analytical thought of three groups of students whose learning abilities differed, the students with high learning ability got higher analytical thought than those with moderate and low learning abilities. The students with moderate learning ability got higher analytical thought than those with low learning ability.
3.2 Of the responsibilities of three groups of students whose learning abilities differed, the students with high learning ability got higher responsibilities than those with moderate and low learning abilities. The students with moderate learning ability got higher responsibilities than those with low learning ability.
3.3 Concerning the learning achievements of the three groups of students whose learning abilities differed, the students with high learning ability got higher learning achievement than those with moderate and low learning abilities. The students with moderate learning ability got higher learning achievement than those with low learning ability.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 104.06 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 98.78 KB |
3 | บทคัดย่อ | 218.79 KB |
4 | สารบัญ | 236.33 KB |
5 | บทที่ 1 | 482.71 KB |
6 | บทที่ 2 | 1,893.57 KB |
7 | บทที่ 3 | 819.44 KB |
8 | บทที่ 4 | 518.37 KB |
9 | บทที่ 5 | 306.45 KB |
10 | บรรณานุกรม | 450.80 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 126.05 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 1,721.20 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 650.73 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 678.46 KB |
15 | ภาคผนวก จ | 1,415.23 KB |
16 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 115.68 KB |