สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษาและ 3) เพื่อตรวจสอบประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่พัฒนาขึ้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ดำเนินการ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำประกอบด้วย การวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนภาษาอังกฤษและครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 15 เขต กลุ่มตัวอย่าง 390 คน ที่ใช้ในการวิจัยเชิงสำรวจ จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบ โดยร่างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจสอบและยืนยันรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ โดยทดลองใช้กับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี เขต 20 จำนวน 3 โรงเรียน จำนวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 6 องค์ประกอบ 75 ตัวชี้วัด คือ1) ความรู้ความเข้าใจหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 13 ตัวชี้วัด2) ศักยภาพด้านการสอนภาษาอังกฤษ จำนวน 16 ตัวชี้วัด 3) การพัฒนาตนเอง จำนวน 11 ตัวชี้วัด 4) การพัฒนาการปฏิบัติงานการเรียนรู้ร่วมกัน จำนวน 15 ตัวชี้วัด 5) การเป็นต้นแบบของพฤติกรรม จำนวน 10 ตัวชี้วัด และ 6) การใช้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี จำนวน 10 ตัวชี้วัด
2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการพัฒนา และการวัดและประเมินผล สำหรับกระบวนการพัฒนา ประกอบด้วย 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 การอบรมเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วัน ระยะที่ 2 การศึกษาดูงาน ระยะที่ 3 การฝึกปฏิบัติการ จำนวน 6 สัปดาห์ เป็นเวลา 36 ชั่วโมง ระยะที่ 4 การติดตามและประเมินผล
3. ประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พัฒนาขึ้น พบว่า ภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนมัธยมศึกษาสูงกว่าก่อนการทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา มีประสิทธิผลสามารถพัฒนาภาวะผู้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้สูงขึ้นได้
The purposes of this research were to 1) explore the components of English teachers’ leadership in the secondary schools under The Secondary Educational Service Area Offices in the Northeastern Region, 2) establish a model for developing English teachers’ leadership in the secondary schools, and 3) validate the effective index of the developed model. This research employed a Research and Development approach which was performed in three phases: Phase I was related to a model investigation concerning components of English teachers’ leadership in the secondary schools under The Secondary Educational Service Area Office in the Northeastern Region. Phase II was related to a model establishment and confirmation involving a model drafting and further refinement by the experts. Phase III was related to a model implementation-The samples were 15 teachers from three secondary schools under Udon Thani Secondary Educational Service Area Office 20. The data were analyzed by the use of mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows:
1. The English teachers’ leadership in the secondary schools under the Secondary Educational Service Area Offices in the Northeastern Region comprised six components and seventy-five indicators as follows: 1) Knowledge and Understanding of Foreign Language Curriculum, 2) Teaching English Competence, 3) Self Development, 4) Collaborative Learning for Work Performance Development, 5) Being a Role Model, and 6) Using Innovation Media and Technology.
2. The developed model comprised principles, objectives, contents, and development procedures, materials and measurement and evaluation. The development procedures involved : 1) A Two-day Workshops, 2) A Field Study, 3) A Six-week practical training with a total of 36 hours, and 4) Monitoring and evaluation.
3. The efficiency index of the model for English teachers’ leadership development in the secondary schools under the Secondary Educational Service Area Offices in the Northeastern Region revealed that after the model implementation, the mean scores of English teachers’ leadership were higher than that of the pre-implementation stage at the .01 level of significance. This would conclude that the developed model was efficient for developing English teachers’ leadership in the secondary schools under the Secondary Educational Service Area Offices in the Northeastern Region.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 87.48 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 67.59 KB |
3 | บทคัดย่อ | 103.37 KB |
4 | สารบัญ | 287.97 KB |
5 | บทที่ 1 | 217.98 KB |
6 | บทที่ 2 | 1,373.28 KB |
7 | บทที่ 3 | 280.07 KB |
8 | บทที่ 4 | 947.32 KB |
9 | บทที่ 5 | 300.36 KB |
10 | บรรณานุกรม | 451.68 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 253.24 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 914.12 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 795.75 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 1,184.66 KB |
15 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 213.36 KB |