ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
A Development of Training Curriculum on Project Work Learning of Primary-level English Teachers under the Office of the Basic Education Commission
ผู้จัดทำ
ณิชากร นิธิวุฒิภาคย์ รหัส 543JPe113 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, รองศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์ คุ้มไข่น้ำ, ดร.พรเทพ เสถียรนพเก้า
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) ประเมินประสิทธิภาพหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินการวิจัย มี 5 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยสำรวจความต้องการจำเป็นในการฝึกอบรม จากครูในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 212 คน ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฏี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระยะที่ 2 การสร้างหลักสูตร โดยร่างหลักสูตรฝึกอบรม และประเมินร่างของหลักสูตรฝึกอบรม โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 คน  ระยะที่ 3การทดลองใช้หลักสูตร ใช้รูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลัง (One group pretest-posttest design) จำนวน 32 คน ระยะที่ 4 การประเมินผลหลักสูตร โดยประเมินผลก่อนการฝึกอบรม ระหว่างการฝึกอบรม และภายหลังการฝึกอบรมและระยะที่ 5 การปรับปรุงหลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. หลักสูตรการฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งออกเป็น 5 หน่วย ประกอบไปด้วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ความเป็นมาของโครงงานและโครงงานภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเลือกหัวข้อเรื่องและศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง หน่วยที่ 3 การเขียนเค้าโครงของโครงงานภาษาอังกฤษ หน่วยที่ 4 การปฏิบัติงานโครงงานภาษาอังกฤษและการเขียนรายงานโครงงานภาษาอังกฤษ และหน่วยการเรียนรู้ที่ 5 การนำเสนอผลงานและการจัดแสดงโครงงานภาษาอังกฤษ ผลการประเมินความเหมาะสมของร่างหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า ร่างหลักสูตรฝึกอบรมมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูสอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีประสิทธิภาพ 81.81/88.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

Abstract

This study aimed to 1) develop of training curriculum on project work learning and 2) evaluate the effectiveness of the developed project work learning training curriculum of primary-level English teachers under the Office of the Basic Education Commission. The study was conducted in five phases. The first phase was related to the study of basic information by surveying the training needs from 212 teachers under Buengkan Primary Educational Service Area, as well as studying relevant documents, concepts, theories and researches. The second phase was related to the construction of the curriculum by drafting the training curriculum and assessing the drafted curriculum by nine experts. The third phase was related to the implementation of the training curriculum by using one group pretest-posttest design with 32 teachers. The fourth phase was related to the evaluation of the developed curriculum before, during and after the training. The fifth phase was related to the improvement of the training curriculum. Statistics used in data analysis were mean and standard deviation (S.D.). Data analysis was done with computer software.

The study results could be concluded as follows.

1. The Project work learning training curriculum of primary-level English teachers under the Office of the Basic Education Commission could be divided into five units: Unit 1: Introduction to Project work and English Project Work; Unit 2: Choosing a Subject and Examining Relevant Documents; Unit 3: Writing an English Project Work Proposal; Unit 4: English Project Work Operation and Report; Unit 5: English Project Work Presentation and Exhibition. The overall appropriateness of the training curriculum was at the highest level with the IOC’s value between 0.80-1.00, which was in accordance with the set criteria.

2. The efficiency of the training curriculum on the project work learning of primary-level English teachers under the Office of the Basic Education Commission was at 81.81/88.20, which was higher than 80/80 criteria.

คำสำคัญ
หลักสูตรการฝึกอบรม, การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 82.48 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 110.50 KB
3 ประกาศคุณูปการ 74.57 KB
4 บทคัดย่อ 110.72 KB
5 สารบัญ 111.54 KB
6 บทที่ 1 174.28 KB
7 บทที่ 2 714.97 KB
8 บทที่ 3 217.90 KB
9 บทที่ 4 587.07 KB
10 บทที่ 5 256.57 KB
11 บรรณานุกรม 179.23 KB
12 ภาคผนวก ก 236.91 KB
13 ภาคผนวก ข 90.24 KB
14 ภาคผนวก ค 139.73 KB
15 ภาคผนวก ง 200.94 KB
16 ภาคผนวก จ 95.54 KB
17 ภาคผนวก ฉ 461.70 KB
18 ภาคผนวก ช 570.64 KB
19 ประวัติย่อของผู้วิจัย 75.56 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
6 มกราคม 2561 - 11:21:35
View 1114 ครั้ง


^