สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2560 จำนวน 342 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นสถิติเชิงพรรณนาและสถิติอ้างอิงโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้น มีจำนวน 60 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วยด้านบุคลิกภาพ จำนวน 27 ตัวบ่งชี้ ด้านแรงจูงใจ จำนวน 12ตัวบ่งชี้ และด้านทักษะและความสามารถจำนวน 21 ตัวบ่งชี้
2. ผลการทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยใช้ค่าสถิติไค-สแควร์ (Chi-Square) ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) และค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) ทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-Square= 10.31, P-value = .24, GFI= .99, AGFI = .97)
The purposes of this research were: 1) to develop effective leadership indicators for administrators in secondary school sunder the Office of the Basic Education Commission (OBEC), and 2) to examine the goodness-of-fit of a structural relationship model of effective leadership indicators for administrators in secondary schools under the OBEC with empirical data.
The samples, obtained through a multi-stage random sampling technique, were 342 administrators in secondary school sunder the OBEC in the 2017 academic year. Data collection tool was a set of questionnaires. Data were analyzed by using descriptive statistics and inferential statistics by a statistical software program.
The findings were as follows:
1. The effective leadership indicators for administrators in secondary schools under the OBEC consisted of 60 indicators involving 27 indicators of personality, 12 indicators of motivation, and 21 indicators of skill and ability.
2. The results, obtained through Chi-square, goodness of fit index (GFI), adjusted-goodness-of-fit index (AGFI), and hypothesis testing, revealed that the goodness-of-fit of the structural relationship model of effective leadership indicators for administrators in secondary schools under the OBEC had a consistency within the empirical data (Chi-square = 10.31, P-value = .24, GFI = .99, and AGFI = .97).
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 235.23 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 477.35 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 85.90 KB |
4 | บทคัดย่อ | 143.50 KB |
5 | สารบัญ | 170.10 KB |
6 | บทที่ 1 | 309.50 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,040.62 KB |
8 | บทที่ 3 | 431.27 KB |
9 | บทที่ 4 | 1,277.10 KB |
10 | บทที่ 5 | 324.07 KB |
11 | บรรณานุกรม | 292.75 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 230.07 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 702.37 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 204.67 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 293.22 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 249.02 KB |
17 | ภาคผนวก ฉ | 155.22 KB |
18 | ภาคผนวก ช | 101.92 KB |
19 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 218.64 KB |