ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
A Model for Developing Leadership of Heads on Management Administration at the Childcare Development Centersin the Northeastern Region
ผู้จัดทำ
รัชดาภรณ์ วงษ์ชา รหัส 56620248103 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยา ภาวะบุตร, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล, ดร.ละม้าย กิตติพร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  2) สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นโดยการนำไปทดลองใช้แบ่งวิธีดำเนินการวิจัยเป็น 3  ระยะ คือ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาองค์ประกอบภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาที่เป็นกลุ่มทดลองใช้ที่เป็นหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย คู่มือการพัฒนาด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเองและชุดการเรียนรู้จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบ แบบสอบถามเพื่อประเมินพฤติกรรมการใช้ภาวะผู้นำ

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในภาคตะวันออกเฉียงเหนือประกอบด้วย 8 องค์ประกอบคือ 1) การมีวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการ 2) การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร  3) การบริหารจัดการและพัฒนาอาคารสถานที่  สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 4) การมีภาวะผู้นำทางวิชาการ 5) การส่งเสริมและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร 6) การมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน 7) ส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัยและ 8) การนิเทศและส่งเสริม สนับสนุนการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้

2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประกอบด้วย 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหาสาระของรูปแบบ 4) กระบวนการพัฒนาและ 5) การวัดและประเมินผล

3.  ประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผลการวิจัยพบว่า 

3.1  ผลการพัฒนาด้านความรู้ของผู้รับการพัฒนาพบว่ามีความรู้ความเข้าใจ หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา

3.2 ผลการประเมินพฤติกรรมการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพบว่าพฤติกรรมการใช้ภาวะผู้นำของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหลังการพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด  (= 4.52)

Abstract

The purposes of this research were to: 1) examine the components of leadership on managementadministration of heads at the Childcare Development Centers in the Northeastern Region; 2) construct and develop a model for developing the headsleadership onmanagement administration at the Childcare Development Centers in the Northeastern Region; 3) implement the developed model. The research comprised three phases: Phases I - Analyzing the components of headsleadership onmanagement administrationat the Childcare Development Centers. Phase II -Establishing and developing a model. Phases III was related to implementing the developed model. The samples were 30 heads from the Childcare Development Centers. The research tools were handbooks of self-learning development and eight volumes of learning packages, a test, a questionnaire for leadership behavior assessment.

The findings were as follows:

1. The eight leadership components of headsleadershiponmanagement administration at the Childcare Development Centers in the Northeast Thailand were: 1) Vision, 2) personnel promotion and development, 3) management administration and development in terms of building, environment and safety, 4) instructional leadership, 5) promotion and development of a curriculum-based instructional management, 6) participation and support from all sectors, 7) promotion of early childhood development network, 8) supervision and promotion of instructional process management.

2. The model for leadership development of heads on administration management at the Childcare Development Centers was composed of:1) principles, 2) objectives, 3) contents, 4) development process, and 5) measurement and evaluation.

3. The results from investigating the effectiveness of the model for developing leadership of heads on administration management atthe Childcare Development Centers revealed that

3.1 The post - implementation mean scores of the heads knowledge and understanding were higher than the pre-implementation mean scores.

3.2 The results from assessing the leadership behaviors of heads at the the Childcare Development Centers on administration management revealed that the headsbehaviors in term of leadership application, as a whole was at the highest level (= 4.52).

คำสำคัญ
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำ, การบริหารจัดการ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 63.62 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 50.55 KB
3 ประกาศคุณูปการ 43.15 KB
4 บทคัดย่อ 85.84 KB
5 บทที่ 1 204.74 KB
6 บทที่ 2 1,233.53 KB
7 บทที่ 3 156.14 KB
8 บทที่ 4 1,222.65 KB
9 บทที่ 5 527.68 KB
10 บรรณานุกรม 155.17 KB
11 ภาคผนวก ก 208.38 KB
12 ภาคผนวก ข 364.29 KB
13 ภาคผนวก ค 182.65 KB
14 ภาคผนวก ง 384.91 KB
15 ภาคผนวก จ 3,682.36 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 53.09 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
8 ธันวาคม 2560 - 09:02:41
View 1551 ครั้ง


^