ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Factors Affecting Success in Academic Affairs of School Administrators under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1
ผู้จัดทำ
ปวีณา คำชมภู รหัส 57421229108 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล, ดร.ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบหาความสัมพันธ์หาอำนาจพยากรณ์และหาแนวทางพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกนประกอบด้วย ผู้บริหารครูหัวหน้าวิชาการและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1ปีการศึกษา 2559จำนวน 346คนประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 88 คน ครูหัวหน้าวิชาการ จำนวน 88 คน และครูผู้สอนจำนวน 170 คนการได้มาของกลุ่มตัวอย่างนี้ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 อยู่ในระดับมาก

2. ผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 อยู่ในระดับมาก

3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามสภาพการดำรงตำแหน่งและขนาดของโรงเรียนโดยรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามสภาพการดำรงตำแหน่งและขนาดของโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยในการบริหารงานวิชาการ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลสำเร็จในการบริหารงานวิชาการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. ตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 ด้านได้แก่ด้านผู้บริหารด้านครู และด้านผู้เรียน ที่สามารถพยากรณ์ความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 47.80 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ ± 0.38738

7. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ควรได้รับการพัฒนาจำนวน3ด้านได้แก่ด้านผู้บริหาร ด้านครู และด้านผู้เรียน

Abstract

The purposes of this research were to investigate, compare and identify relationship, predictve power and guidelines for developing factors affecting success in academic affairs of school administrators under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1.The samples, obtained through Krejcie and Morgan’s table, involved 346 people, including 88 school administrators, 88 heads of academic affairs and 170 teachers in the 2016 academic year. The multi-stage random sampling method was also applied to determine sample size. The research instruments were a 5-point scale of questionnaire. Statistics employed for data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson’s Product Moment Correlation, F-test (One – Way ANOVA), and Stepwise Multiple Regression Analysis.

The findings were as follows:

1. Factors affecting success in academic affairs of school administrators under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1wereat a high level.

2. Success in academic affairs of school administrators under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1 was at a high level.

3. Factors affecting success in academic affairs of school administrators, classified by respondents’ position and school size, as a whole showed no difference. The statistical analysis showed a statistically significant difference at the.01 level in terms of work experience.

4. Success in academic affairs of school administrators, classified by respondents’ position and school size, as a whole indicated a statistically significant difference at the .05 level. There was also significant difference at the level of .01 in terms of work experience.

5. There was a positive relationship between factors and success in academic affairs at a statistically significant difference the .01 level.

6 Factors comprising three aspects: School administrators, teachers and learners were able to predict the success of the academic affairs of school administrators with statistically significant difference of the .01 level. The predictive power was 47.80% with the standard error of estimate ± 0.38738.

7. Factors affecting the success of academic affairs of school administrators needing improvement involved three aspects: School administrators, teachers and learners.

คำสำคัญ
ความสำเร็จในการบริหารงานวิชาการ, ผู้บริหารโรงเรียน
Keywords
Success in Academic Affairs, School Administrators
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 107.55 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 390.40 KB
3 ประกาศคุณูปการ 100.07 KB
4 บทคัดย่อ 173.29 KB
5 สารบัญ 281.51 KB
6 บทที่ 1 322.73 KB
7 บทที่ 2 891.44 KB
8 บทที่ 3 341.19 KB
9 บทที่ 4 1,317.03 KB
10 บทที่ 5 359.75 KB
11 บรรณานุกรม 191.11 KB
12 ภาคผนวก ก 1,637.79 KB
13 ภาคผนวก ข 538.72 KB
14 ภาคผนวก ค 149.37 KB
15 ภาคผนวก ง 220.44 KB
16 ภาคผนวก จ 180.19 KB
17 ภาคผนวก ฉ 152.79 KB
18 ภาคผนวก ช 450.21 KB
19 ภาคผนวก ซ 1,450.20 KB
20 ประวัติย่อของผู้วิจัย 99.22 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
20 มีนาคม 2562 - 00:54:43
View 1242 ครั้ง


^