ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนครเขต 1
Administration in Accordance with Good Governance of Administrators in Schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1
ผู้จัดทำ
ภูวินทร์ รักษ์พงศ์ รหัส 57421229122 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ดร.ละม้าย กิตติพร, ดร.เทพรังสรรค์ จันทรังษี
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนและประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 340 คน ซึ่งได้มาจาการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ โดยสอบถามเกี่ยวกับการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

ผลการวิจัยพบว่า 

1. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. การเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามเพศ ไม่แตกต่างกัน

3. การเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามสถานภาพ  แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามวุฒิทางการศึกษา โดยรวมไม่แตกต่างกัน

5. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน ไม่แตกต่างกัน  

6. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ไม่แตกต่างกัน

7. แนวทางพัฒนาที่เหมาะสมในการพัฒนการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาได้แก่ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม และด้านหลักความโปร่งใส

Abstract

The purpose of this research was to examine administration in accordance with good governance of administrators in schools under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1. The samples, obtained through multi-cluster random sampling technique, were a total of 340 school administrators, teachers and chairs of the school committee. The research tool for data collection was a 5-point rating scale questionnaire with a reliability of .98. A set of questionnaire was utilized to obtain the required data concerning school administrators’ administration in accordance with good governance. Percentage, mean, standard deviation (S.D.), and analysis of One Way ANOVA were used to analyze the data.

The findings were as follows:

1. The administration in accordance with good governance of school administrators in schools under the Primary Educational Service Area 1, as a whole was at a high level.

2. There was no significant difference in the administration in accordance with good governance of school administrators in schools under the Primary Educational Service Area 1, classified by gender.

3. The administration in accordance with good governance of school administrators in schools under the Primary Educational Service Area 1, classified by status, was statistically significant at .05 level of difference.

4. There was no significant difference in administration in accordance with good governance of school administrators in schools under the Primary Educational Service Area 1, classified by education qualifications.

5. There was no significant difference in administration in accordance with good governance of school administrators in schools under the Primary Educational Service Area 1, classified, classified by working experiences.

6. There was no significant difference in administration in accordance with good governance of school administrators in schools under the Primary Educational Service Area 1, classified by school size.

7. The appropriate guidelines for developing school administrators based on administration in accordance with good governance in terms of The Rule of Law, Morality, and Transparency.

คำสำคัญ
การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล ผู้บริหารสถานศึกษา
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 92.13 KB
2 ประกาศคุณูปการ 78.65 KB
3 บทคัดย่อ 123.16 KB
4 สารบัญ 188.86 KB
5 บทที่ 1 199.05 KB
6 บทที่ 2 718.16 KB
7 บทที่ 3 347.25 KB
8 บทที่ 4 507.56 KB
9 บทที่ 5 309.87 KB
10 บรรณานุกรม 277.21 KB
11 ภาคผนวก ก 714.95 KB
12 ภาคผนวก ข 187.71 KB
13 ภาคผนวก ค 221.46 KB
14 ภาคผนวก ง 196.76 KB
15 ภาคผนวก จ 212.79 KB
16 ภาคผนวก ฉ 116.79 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 88.48 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
12 มกราคม 2561 - 09:45:29
View 842 ครั้ง


^