ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ปัญหา และแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
Problems and Guidelines for Developing Academic Affairs Administration in Schools under the Office of Nakhon Phanom Education Service Area 2
ผู้จัดทำ
พรพรรณ คำลือ รหัส 58421229117 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา คัมภีรปกรณ์, ดร.วีระวัฒน์ ดวงใจ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าวิชาการ ครู ปีการศึกษา 2558 จำนวน 327 คนเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่น0.903สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การวิเคราะห์ t-test และ F-test (One-Way ANOVA) ส่วนการหาแนวทางพัฒนาใช้วิธีการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ

ผลการวิจัยพบว่า

1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับน้อย

2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีตำแหน่งหน้าที่ในโรงเรียนต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

3. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน

4. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ควรได้รับการพัฒนา มีจำนวน 3 ด้าน ได้แก่

4.1 ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการมีแนวทางการพัฒนา คือ  ประชุมบุคลากรในการวางแผนงานด้านวิชาการ มอบหมายภาระงานความรับผิดชอบให้ชัดเจน ศึกษาองค์กรที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ มีการกำกับติดตามการทำงานของบุคลากร

4.2 การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีแนวทางการพัฒนา คือจัดประชุมเชิงปฏิบัติการอบรมให้ความรู้ในด้านการวิจัยให้แก่บุคลากรมอบหมาย ให้บุคลากรทุกคนทำวิจัยในชั้นเรียน นิเทศ กำกับ ติดตาม การทำวิจัยในชั้นเรียนของบุคลากร และศึกษาดูงานหน่วยงานที่ประสบผลสำเร็จ

4.3 การนิเทศการศึกษา มีแนวทางการพัฒนา คือ ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์ของการนิเทศใช้รูปแบบการนิเทศหลากหลายรูปแบบศึกษาดูงานหน่วยงานที่ประสบผลสำเร็จอบรมเชิงปฏิบัติการและ ประเมินผลการนิเทศ

Abstract

This research aimed to examine the opinions about the problems and the guidelines for developing academic affairs administration in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2. The samples consisted of 327 people including school administrators, heads of academic affairs, and teachers in the academic year 2015 .The instrument for collecting the data was a rating scale questionnaire with the reliability of 0.903. The statistics for data collection were percentage, mean, standard deviation,t-test and F-test (One-Way ANOVA). Interview data was collected by means of qualitative expert interviews to establish the development guidelines.

The results of this study were:

1. The problems of academic affairsa dministration in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 as a whole was atalow level.

2. The problems of school academic aff airsadministration as perceived by administrators and teachers with different positionsas a whole were not different.

3. The problems of school academic aff airsadministration as perceived by administrators and teachers with different work experienceas a whole were not different.

4.The guidelines for developing academic affairs administration in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area 2 comprised three aspects needing improvement.

4.1 Academic Affairs Plans. The development guidelines should involve personnel meetings for planning academic affairs, clear work assignment of responsibility, examining the best-practice of other organizations, and performance monitoring.

4.2 Research for Developing Education Quality. The development guidelines should involve a training workshop on research knowledge for personnel, assignment of individual classroom research, supervision, monitoring, follow-up, conducting classroom research, and visiting successful organizations.

4.3 Educational Supervision. The development guidelines should involve having a meeting to identify supervision objectives, implementing a wide range of supervision, visiting successful organizations, attending a training workshop, and evaluation in supervision.

คำสำคัญ
การบริหารงานวิชาการ, โรงเรียนประถมศึกษา
Keywords
Academic Affairs Administration, Primary Schools
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 154.19 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 349.74 KB
3 ประกาศคุณูปการ 66.23 KB
4 บทคัดย่อ 128.50 KB
5 สารบัญ 129.28 KB
6 บทที่ 1 154.88 KB
7 บทที่ 2 571.00 KB
8 บทที่ 3 309.65 KB
9 บทที่ 4 319.27 KB
10 บทที่ 5 201.30 KB
11 บรรณานุกรม 159.48 KB
12 ภาคผนวก ก 197.26 KB
13 ภาคผนวก ข 1,152.45 KB
14 ภาคผนวก ค 195.59 KB
15 ภาคผนวก ง 206.60 KB
16 ภาคผนวก จ 184.52 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 75.46 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
28 มีนาคม 2562 - 09:34:42
View 762 ครั้ง


^