ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการนิเทศภายในกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
The Relationship between the Efficiency of Internal Supervision andthe Effectiveness of Academic Affairs Administration in Schools under the Office of BuengKan Primary Educational Service Area
ผู้จัดทำ
รุจาภา วงศ์กาฬสินธุ์ รหัส 58421229128 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ไพใหล, ดร.วีระวัฒน์ ดวงใจ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ และหาแนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการการนิเทศภายในและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร และครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 2,488 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร และครูผู้รับการนิเทศปีการศึกษา 2559 จำนวน 359 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–Way ANOVA) การทดสอบค่าที (t-test ชนิด independent Samples) และค่าสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้รับการนิเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

2. ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้รับการนิเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก

3. ประสิทธิภาพของกระบวนการการนิเทศภายในจำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนโดยภาพรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ประสิทธิภาพของกระบวนการการนิเทศภายในและประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนจำแนกตามประสบการณ์การทำงานโดยภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

5. ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพของกระบวนการการนิเทศภายใน โดยรวมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

6. แนวทางพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการนิเทศภายในนำเสนอเพื่อการพัฒนา 3 ด้าน ประกอบด้วย 1) ขั้นปฏิบัติตามแผนการนิเทศ 2) ขั้นประเมินผลการนิเทศ 3) ขั้นปรับปรุงแก้ไขวิธีการนิเทศ และแนวทางพัฒนาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน 7 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านการพัฒนาหรือการดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความเห็นการพัฒนาท้องถิ่น 2) ด้านการวางแผนงานด้านวิชาการ 3) ด้านการนิเทศการศึกษา 4) ด้านการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการ 5) ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กรหน่วยงาน สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา 6) ด้านการจัดทำระเบียบและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านวิชาการของสถานศึกษา7) ด้านการคัดเลือกหนังสือ แบบเรียนเพื่อใช้ในสถานศึกษา

Abstract

The purpose of this research were to investigate, compare and find out the relationship andestablish the guidelines for developing the efficiency of internal supervisory process and the effectiveness of the academic affairs administrationin schools under the Office of BuengKan Primary Educational Service Area.The study samples were drawn from a population of 2,488 participants and consisted of 359administrators and teachers who received supervision in the academic year 2016.Tool used to collect data was as set of questionnaireswith a five-level rating scale, Data analysis statistics were percentage, mean, standard deviation, One-way ANOVA, t-test(Independent Samples) and Pearson’s Product Moment Correlation

The findings were as follows:

1. The efficiency of the internal supervisory process in schools under the Office of BuengKan Primary Educational Service Area,as perceived by administrators and teachers receiving supervision, as a whole were at ahigh level.

2. The effectiveness of the academic affairs administration,as perceived by administrators and teachers receiving supervision, as a whole were at a high level.

3. The efficiency of the internal supervisory process,classified by working position,as a whole and each aspectwasdifferent at a statistical significance at the.01 level, whereas the effectiveness of school academic affairs administration as a whole wasdifferent at a statistical significance at the.01 level.

4. The efficiency of the internal supervisory process and the effectiveness of school academic affairs administration, classified by working experience, as a wholewere different at a statistical significanceof the .01 level.

5. The efficiency of the internal supervisory process as a whole had a positive relationship withthe effectiveness of the academic affairs administrationat a statisticalsignificanceofthe .01 level.

6. The guidelines for developing the efficiency of internal supervisoryprocess involved three aspects: 1) Supervision plansfor practice, 2) Evaluation of supervision 3) Refinement of supervisory approach. The guidelines for developing the effectiveness of the academic affairs administration involved seven aspects: 1) Development or operational approach concerning generating ideas and initiatives for localdevelopment2) Academic affairs planning, 3) Educational supervision, 4) Community promotion strengths in academic affairs, 5) Provision of academic affairs promotion and support for individual,  families, organizations, workplaces and other educational institutions ,6) Rules and regulation concerningschool academicaffairs, and7) textbook selection for educational institutions.

คำสำคัญ
ความสัมพันธ์, ประสิทธิภาพ, ประสิทธิผล, กระบวนการนิเทศภายใน, งานวิชาการ
Keywords
Relationship, Efficiency, Effectiveness, Internal SupervisoryProcess, Academic Affairs Administration
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 107.20 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 89.80 KB
3 ประกาศคุณูปการ 72.38 KB
4 บทคัดย่อ 118.17 KB
5 สารบัญ 172.44 KB
6 บทที่ 1 238.86 KB
7 บทที่ 2 1,129.85 KB
8 บทที่ 3 328.09 KB
9 บทที่ 4 1,211.58 KB
10 บทที่ 5 310.80 KB
11 บรรณานุกรม 169.81 KB
12 ภาคผนวก ก 110.59 KB
13 ภาคผนวก ข 8,219.76 KB
14 ภาคผนวก ค 493.92 KB
15 ภาคผนวก ง 153.35 KB
16 ภาคผนวก จ 101.41 KB
17 ภาคผนวก ฉ 489.65 KB
18 ภาคผนวก ช 563.11 KB
19 ประวัติย่อของผู้วิจัย 59.93 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
25 มีนาคม 2562 - 13:50:10
View 1072 ครั้ง


^