ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียง สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม
The Operational Effectiveness of Sufficiency Schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area
ผู้จัดทำ
อริยะศิลป์ สุวรรณอำไพ รหัส 59421229117 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2561
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ดร.ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนมและหาแนวทางในการยกระดับประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียงกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 324คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 76คน และครูผู้สอน จำนวน 248คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 7ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าร้อยละ การทดสอบค่า t (t-test) แบบ Independent Samplesทดสอบสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว F-test (One-Way ANOVA) ในกรณีพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยจะทำการทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffé's Method)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียง จำแนกตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียง จำแนกตามขนาดของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน

4. ประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียง จำแนกตามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน

5. แนวทางการยกระดับประสิทธิผลการดำเนินงานสถานศึกษาพอเพียงที่ควรได้รับการยกระดับ มีจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา

Abstract

The purposes of this research were to investigate the operational effectiveness of sufficiency schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area, and to establish the guidelines to improve the operational effectiveness of sufficiency schools. The 324 samples consisted of 76 administrators and 248 teachers in schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area,in the academic year 2017. The instrument for data collection was a set of 7-level rating scale questionnaires. Statistics for data analysis were mean, standard deviation, percentage, t-test (Independent Samples), F-test (One-Way ANOVA), and Scheffé's Method.

The results of this research were as follows:

1. Theoperational effectiveness of sufficiency schools under the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area, as a whole and each aspect was at a high level.

2. Theoperational effectiveness of sufficiency schools as perceived by school administrators and teachers, as a whole was significantly different at the .01 level.

3. The operational effectiveness of sufficiency schools, classified by school sizes as a whole and each aspect was not different.

4. The operational effectiveness of sufficiency schools, classified by the Office of Nakhon Phanom Primary Educational Service Area, as a whole and each aspectwas not different.

5. The proposed guidelines to improvethe operational effectiveness of sufficiency schoolsinvolved three aspects: curriculum and learning activity management, student development activities, and school personnel development.

คำสำคัญ
สถานศึกษาพอเพียง, ประสิทธิผลการดำเนินงาน
Keywords
Sufficiency School, Operational Effectiveness
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 163.94 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 347.74 KB
3 ประกาศคุณูปการ 71.57 KB
4 บทคัดย่อ 111.84 KB
5 สารบัญ 248.75 KB
6 บทที่ 1 214.37 KB
7 บทที่ 2 663.91 KB
8 บทที่ 3 318.80 KB
9 บทที่ 4 721.98 KB
10 บทที่ 5 450.26 KB
11 บรรณานุกรม 191.26 KB
12 ภาคผนวก ก 1,856.45 KB
13 ภาคผนวก ข 408.78 KB
14 ภาคผนวก ค 97.95 KB
15 ภาคผนวก ง 453.56 KB
16 ประวัติย่อของผู้วิจัย 88.70 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 มีนาคม 2562 - 11:07:04
View 511 ครั้ง


^