สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน และการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 เปรียบเทียบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน และการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียนที่ต่างกัน ศึกษาความสัมพันธ์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนและการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน ศึกษาอำนาจพยากรณ์ของการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน และหาแนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 324 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 131 คน และครูผู้สอน จำนวน 193 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน และการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t - test) ชนิด Independent Samples การทดสอบเอฟ (F - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product - Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. การทำงานเป็นทีมในโรงเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การทำงานเป็นทีมในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน จำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนกับการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน โดยรวมพบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวก อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน จำนวน 3 ด้าน ที่สามารถพยากรณ์การทำงานเป็นทีมในโรงเรียนโดยรวมได้ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ด้านการไว้วางใจกัน (X1) ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล (X6) และด้านความยึดมั่นผูกพันต่อกัน (X2)
สามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณในรูปคะแนนดิบ ได้ดังนี้
Y’ = 0.997 + 0.370 X1 + 0.156 X6 + 0.230 X2
และสามารถเขียนสมการวิเคราะห์การถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้
Z’ = 0.408 ZX1 + 0.289 ZX6 + 0.242 ZX2
ในการพยากรณ์การทำงานเป็นทีมในโรงเรียน พบว่านอกจากการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน ด้านการไว้วางใจกัน (X1) ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล (X6) และด้านความยึดมั่นผูกพันต่อกัน (X2) ที่สามารถพยากรณ์การทำงานเป็นทีมในโรงเรียนโดยรวมได้ ยังพบว่าการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียน ด้านการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงาน (X3) ด้านความมีอิสระในการปฏิบัติงาน (X4) และด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ (X5) ที่สามารถพยากรณ์การทำงานเป็นทีมในโรงเรียนรายด้านได้
7. แนวทางพัฒนาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนที่ส่งผลต่อการทำงานเป็นทีมในโรงเรียน เสนอแนะไว้ 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการไว้วางใจกัน ด้านความยึดมั่นผูกพันต่อกัน ด้านการกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงาน ด้านความมีอิสระในการปฏิบัติงาน ด้านการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ และด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล
The purposes of this research were: to examine the level of participative management and teamwork in schools under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2; to compare school participative management and teamwork as perceived by school administrators and teachers with different position, work experience, and school sizes; to investigate the relationship between school participative management and teamwork; to study the predictive power of the school participative management affecting teamwork; and to establish the guidelines for developing school participative management affecting teamwork. The samples consisted of a total of 324 participants including 131 school administrators and 193 teachers in schools under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2 in the 2017 academic year. The instrument for data collection was a set of questionnaires concerning school participative management and teamwork. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, t – test (Independent Samples), F – test (One – Way ANOVA), Pearson Product - Moment Correlation Coefficient and Stepwise Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. The school participative management as a whole and each aspect were at a high level.
2. The teamwork in schools as a whole and each aspect were at a high level.
3. The school participative management as perceived by school administrators and teachers with different position, work experience and school sizes, as a whole were different at a statistical significance of the .01 level.
4. The teamwork in schools as perceived by school administrators and teachers with different position, work experience and school sizes, as a whole were different at a statistical significance of the .01 level.
5. The school participative management and teamwork in schools, as a whole had positive relationship at a high level with the statistical significance of the .01 level.
6. The school participative management comprising three aspects which as a whole were able to predict teamwork in schools at the statistical significance of the .01 level. The said factors comprised three factors: trust (X1), participation in evaluation (X6), and commitment (X2).
The regression equation could be summarized in raw scores as follows:
Y’ = 0.997 + 0.370 X1 + 0.156 X6 + 0.230 X2
And the regression equation of standardized scores was
Z’ = 0.408 ZX1 + 0.289 ZX6 + 0.242 ZX2
The aforementioned three factors of school participative management as a whole were able to predict the teamwork in schools. The other factors of school participative management in terms of goal setting and objectives (X3), autonomy (X4), and participation in benefits (X5) were also able to predict the teamwork in schools in each aspect.
7. The guidelines for developing the school participative management affecting teamwork in schools comprised six aspects: trust, commitment, setting goals and objectives, autonomy, participation in benefits, and participation in evaluation.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 103.89 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 217.66 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 68.49 KB |
4 | บทคัดย่อ | 119.68 KB |
5 | สารบัญ | 173.25 KB |
6 | บทที่ 1 | 280.13 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,129.76 KB |
8 | บทที่ 3 | 660.75 KB |
9 | บทที่ 4 | 1,290.47 KB |
10 | บทที่ 5 | 547.01 KB |
11 | บรรณานุกรม | 235.15 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 127.64 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 5,738.23 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 436.34 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 345.52 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 146.35 KB |
17 | ภาคผนวก ฉ | 113.03 KB |
18 | ภาคผนวก ช | 100.94 KB |
19 | ภาคผนวก ซ | 868.14 KB |
20 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 90.51 KB |