สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของคู่มือการจัดการเรียนรู้ 2) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบ ความรับผิดชอบต่อสังคม ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 5) เปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบต่อสังคม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ สูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านตาดภูวงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดการสอนทักษะชีวิต ร่วมกับหลักแนวคิดโยนิโสมนสิการ 2) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ 3) แบบวัดความรับผิดชอบต่อสังคม 4) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) สถิติทดสอบค่าที (t – test for Dependent Samples, t – test for Independent Samples) การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ (MANOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมพหุคูณ (MANCOVA) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (ANCOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดการสอนทักษะชีวิต ร่วมกับหลักแนวคิดโยนิโสมนสิการ นักเรียนมีความก้าวหน้าในภาพรวมเท่ากับ 0.75 หรือ คิดเป็นร้อยละ 75 และเมื่อจำแนกตามตัวแปร พบว่า การคิดวิเคราะห์ เพิ่มขึ้น 0.72 หรือ คิดเป็นร้อยละ 72 ความรับผิดชอบต่อสังคมเพิ่มขึ้น 0.76 หรือคิดเป็นร้อยละ 76 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.78 หรือคิดเป็นร้อยละ 78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดการสอนทักษะชีวิต ร่วมกับหลักแนวคิดโยนิโสมนสิการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความรับผิดชอบต่อสังคม ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดการสอนทักษะชีวิต ร่วมกับหลักแนวคิดโยนิโสมนสิการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนหลังได้รับการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดการสอนทักษะชีวิต ร่วมกับหลักแนวคิดโยนิโสมนสิการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. การคิดวิเคราะห์ ความรับผิดชอบต่อสังคม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ต่างกัน หลังได้รับการเรียนการสอนด้วยคู่มือการจัดการเรียนรู้เพศศึกษา ตามแนวคิดการสอนทักษะชีวิต ร่วมกับหลักแนวคิดโยนิโสมนสิการ ตัวแปรความฉลาดทางอารมณ์ มีปฏิสัมพันธ์กัน ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ความรับผิดชอบต่อสังคมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purpose of this study was to 1) study the effectiveness index (EI) of the Guide to the curriculum 2) Comparison of analytical thinking. Before and after learning 3) compares social responsibility. Before and after learning 4) compare student achievement. Before and after learning 5) to compare. Analytical Thinking Social Responsibility And Achievement Of students with high, medium and low emotional intelligence. The subjects were 30 Prathom Suksa 6 students who enrolled in the second semester of 2013 academic year at Ban Tadphuwong School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2. The instruments included 1) the manual for managing sex education based on teaching life skill ideas and Yonisomanasikan, 2) the form to measure the students’ analytical thinking, 3) the form to evaluate the students’ Social Responsibility. 4) an achievement test, and 5) the test to assess the students’ emotional intelligence. The statistics employed for data analysis were mean,standard deviation, effectiveness index, t-test (Dependent Samples), MANOVA, MANCOVA, ANOVA, and ANCOVA.
The results of the study were as follows :
1. The manual for managing sex education based on teaching life skill ideas and Yonisomanasikan, had its effectiveness index of 0.75, or the students, as a Whole, had 75 percent of their Learning progress. The students’ analytical thinking increased 0.72 (72%); learning achievement 0.76 (76%) and learning achievement 0.78 (78%). All these qualities progressed beyond the set standard criteria.
2. After the students had been taught through the manual for managing sex education based on teaching life skill ideas and Yonisomanasikan, their analytical thinking was statistically higher than that of before at .05 level of significance.
3. After the students had been taught through the manual for managing sex education based on teaching life skill ideas and Yonisomanasikan, their social responsibility was statistically higher than that of before at .05 level of significance.
4. After the students had been taught through the manual for managing sex education based on teaching life skill ideas and Yonisomanasikan, their learning achievement was statistically higher than that of before at .05 level of significance.
5. After the students had been taught through the manual for managing sex education based on teaching life skill ideas and Yonisomanasikan, their analytical thinking, social responsibility, and learning achievement were statistically higher than those of before at .05 level of significance due to interactions of all variables of the emotional intelligence.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 142.83 KB |
2 | ประกาศคุณูปการ | 105.53 KB |
3 | บทคัดย่อ | 146.58 KB |
4 | สารบัญ | 221.88 KB |
5 | บทที่ 1 | 420.04 KB |
6 | บทที่ 2 | 1,725.95 KB |
7 | บทที่ 3 | 901.29 KB |
8 | บทที่ 4 | 645.48 KB |
9 | บทที่ 5 | 389.25 KB |
10 | บรรณานุกรม | 557.84 KB |
11 | ภาคผนวก ก | 1,273.88 KB |
12 | ภาคผนวก ข | 669.21 KB |
13 | ภาคผนวก ค | 675.81 KB |
14 | ภาคผนวก ง | 897.53 KB |
15 | ภาคผนวก จ | 2,056.27 KB |
16 | ภาคผนวก ฉ | 850.49 KB |
17 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 240.08 KB |