ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
A Development of Private Elementary Sschool Administration Model towards Excellence in the North-eastern Region
ผู้จัดทำ
เพ็ญจันทร์ อุปพงษ์ รหัส 543JPe112 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชา การบริหารและพัฒนาการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ไทย สุรกิจบวร, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลนิกา ฉลากบาง, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ 2) ตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ และ 3) ยืนยันรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชน สู่ความเป็นเลิศที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการวิจัย เป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การสร้างกรอบแนวคิดการวิจัย ประกอบด้วย การวิเคราะห์เอกสาร และงานวิจัย การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน และการศึกษาโรงเรียนเอกชนที่มีความเป็นเลิศ 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบ โดยสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน ใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง 3 รอบ และระยะที่ 3 การตรวจสอบรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีผลการประเมินรอบสอง จาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ในระดับดีและดีมาก จำนวน 206 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 4 การยืนยันรูปแบบ โดยการจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1. รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ คือ 1) การนำองค์การ 2) การวางแผนกลยุทธ์ 3) การมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชน 4) การวัดการวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 5) การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล 6) การจัดการกระบวนการ และ 7) ผลลัพธ์การดำเนินการ

2. รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม โดยรวมในระดับมาก เมื่อจัดลำดับความเหมาะสมขององค์ประกอบทั้ง 7 ดังนี้ การวางแผนกลยุทธ์, การนำองค์การ, การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล, การจัดการกระบวนการ, ผลลัพธ์การดำเนินการ, การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ และ การมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้ปกครอง และชุมชนตามลำดับ

3. รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยืนยันโดยการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่ารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนอนุบาลเอกชนสู่ความเป็นเลิศ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความเหมาะสม

Abstract

The objectives of this study were 1) to develop a private elementary school administration model towards excellence; 2) to examine the developed model and  3) to verify the developed model. The study was divided into 4 phases. The first phase was the construction of research conceptual framework from the analysis of relevant documents and studies, an interview with 6 experts and the study of outstanding small-sized, medium-sized and large-sized private schools. The second phase was the model development by consulting 17 experts with the application of Modified Delphi Technique for 3 times. The third phase was the examination of the developed model with the empirical data. The subjects were directors of basic education level private schools who received a "Good" and "Very Good" level in the second assessment of the Office for National Education Standards and Quality Assessment, totally 206. The tool used in data collection was a 5-level rating scale questionnaire. Percentage, mean and standard deviation were used in data analysis. The fourth phase was the model verification by expert group meeting of 8 experts.

The findings were as follows.

1. The author's private elementary school administration model towards excellence in the North-eastern region consisted of 7 components, which were 1) organization leading 2) strategy planning; 3) students, parents and community focus; 4) assessment, analysis and knowledge management; 5) human resources focus; 6) process management focus; and 7) operational outcome.

2. The overall suitability of the author's private elementary school administration model towards excellence in the North-eastern region was at a high level. The suitability of each components could be prioritized as follows: strategy planning; organization leading; human resources focus; process management; operation outcome; assessment, analysis and knowledge management; and students, parents and community focus.

3. The verification of the author's private elementary school administration model towards excellence in the North-eastern region was done by an expert group meeting of 8 experts. The experts agreed that the model developed by the author was suitable for implementation.

คำสำคัญ
การพัฒนารูปแบบ, โรงเรียนอนุบาลเอกชน, ความเป็นเลิศ
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 87.19 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 114.23 KB
3 ประกาศคุณูปการ 74.32 KB
4 บทคัดย่อ 105.74 KB
5 สารบัญ 157.80 KB
6 บทที่ 1 166.00 KB
7 บทที่ 2 1,127.32 KB
8 บทที่ 3 519.24 KB
9 บทที่ 4 878.94 KB
10 บทที่ 5 290.77 KB
11 บรรณานุกรม 207.94 KB
12 ภาคผนวก ก 186.53 KB
13 ภาคผนวก ข 127.68 KB
14 ภาคผนวก ค 120.29 KB
15 ภาคผนวก ง 291.41 KB
16 ภาคผนวก จ 192.96 KB
17 ภาคผนวก ฉ 594.22 KB
18 ภาคผนวก ช 496.30 KB
19 ภาคผนวก ซ 80.22 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
6 มกราคม 2561 - 12:49:42
View 1230 ครั้ง


^