ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาภาวะผู้นำครูในโรงเรียนน้ำตกห้วยสวนพลู : การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
Teachers Leadership Development in Namtok-Huay-Suanplu School : Participatory Action Research
ผู้จัดทำ
วาสนา ปุริโส รหัส 55620232111 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2558
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สวัสดิ์ โพธิวัฒน์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ดร.สุรัตน์ ดวงชาทม
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)  ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพปัญหาและ  ความคาดหวังในการพัฒนาภาวะผู้นำครู และหาทางเลือกที่เหมาะสมกับการพัฒนาภาวะผู้นำครูในโรงเรียนน้ำตกห้วยสวนพลู และ 2) พัฒนาภาวะผู้นำครูด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม โดยใช้โครงการเป็นสิ่งสอดแทรกหลัก ใช้หลักการพัฒนาครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การเสริมพลังการทำงาน และกัลยาณมิตรนิเทศ เป็นสิ่งสอดแทรกเสริม มีการตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงภาวะผู้นำครู การเรียนรู้ใหม่ในระดับบุคคล กลุ่มบุคคลและระดับโรงเรียน รวมทั้งส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม สองวงรอบ ผู้ร่วมวิจัยคือครูในโรงเรียนจำนวน 7 คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึกรายวันแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินพฤติกรรมภาวะผู้นำครู และแบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นการดำเนินการร่วมกันตลอดวงรอบการวิจัย แล้วนำข้อมูลเชิงคุณภาพมาวิเคราะห์เนื้อความและข้อมูลเชิงปริมาณใช้วิธีการทางสถิติเบื้องต้น

ผลการวิจัยพบว่า

1.สภาพปัจจุบัน ขาดการพัฒนาที่เป็นระบบในการใช้ภาวะผู้นำในการปฏิบัติงาน สภาพปัญหา ภาวะผู้นำครูในโรงเรียนยังอยู่ในระดับน้อย เป็นอุปสรรค ต่อการปฏิบัติงานที่ทำให้เกิดคุณภาพในภาพรวมของโรงเรียน ความคาดหวังในการพัฒนา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางบวก จากการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภาวะผู้นำครู ด้านการพัฒนาตนเองและเพื่อนครู การเป็นแบบอย่างทางการสอน การมีส่วนร่วมในการพัฒนา และด้านการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ทางเลือกของการพัฒนาใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ใช้โครงการเป็นสิ่งสอดแทรกหลัก ใช้หลักการพัฒนาครูโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การเสริมพลังการทำงาน และกัลยาณมิตรนิเทศ

2. ผลการพัฒนาภาวะผู้นำครู มีดังนี้

2.1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ มีส่วนร่วมในการพัฒนา เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง มีการพัฒนาตนเองและเพื่อนครู และการเป็นแบบอย่างทางการสอน

2.2 ระดับบุคคล ครูมีความสามารถในการพัฒนาตนเองและเพื่อน การเป็นแบบอย่างทางการสอนที่สนองความต้องการของผู้เรียน มีส่วนร่วมในโครงการและ เปิดใจยอมรับวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป และเต็มใจเป็นผู้ร่วมวิจัยเกิดความกระตือรือร้น โดยมุ่งการกระทำให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ เกิดการพัฒนาภาวะผู้นำครู

2.3 ระดับกลุ่ม ครูมีความสามารถในการนำ โครงการ/กิจกรรมต่างๆ  ไปปฏิบัติร่วมกันผลัดเปลี่ยนกันเป็นผู้นำและผู้ตามเพื่อสนองนโยบายของสถานศึกษาในลักษณะสื่อสารสองทางเป็นการให้อำนาจการเสริมพลังการทำงาน และมีการนิเทศ ติดตามแบบกัลยาณมิตร โดยยึดโรงเรียนเป็นฐาน ทำให้การนำโครงการไปปฏิบัติบรรลุวัตถุประสงค์ทุกโครงการ ทำให้ผู้ร่วมวิจัยทุกคนเกิดการพัฒนาภาวะผู้นำครู

2.4 ระดับโรงเรียน ครูทุกคนมีการพัฒนาตนเองและเพื่อนจากการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทของครูตามความถนัดและความสนใจ จึงทำให้เกิดความร่วมมือ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีส่วนร่วมในการพัฒนา ยอมรับและเปิดใจต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภาวะผู้นำอย่างเห็นได้ชัดเจน และเกิดการปฏิบัติที่ดีเลิศ

2.5 ผลที่เกิดขึ้นต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน คือครูใช้ภาวะผู้นำในการจัดการเรียนรู้จากโครงการต่างๆที่สนองความต้องการของผู้เรียน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้ทางบวก

Abstract

The purposes of research were 1) To examine the past and current conditions, problems and expectations. The alternative approaches for developing teachers Leadership in Namtok- huay-suanplu School. 2) To developing Teachers Leadership by Participatory Action Research through projects, teachers development by school base, Empowerment  and supervision are interventions, To examining changes teachers Leadership behaviors, New knowleged,  person level, groups level, and school level.To changes positive learning   behaviors of students.

The research were 2 cycle.  10 steps of participatory action research as follow were used 1) preparation 2) planning 3) acting 4) observing 5) reflecting          6) re-planning 7) re-acting 8) re-observing 9) re-reflecting, and 10) concussions.  The research participants consisted of  7 teachers, and 4 key, The instruments were examining, written records , comprising personal journal,  field notes,  meeting , interview, observation, focus discussion group, Behavioral Assessment of Teacher Leadership, SWOT analysis, and data analysis. The research participants performed  all together. 

The findings were as follows: 

1) The current   problems and expectations for development teachers Leadership behavior were to changes 4 compositions.  From projects were to developing teachers Leadership (1) A Development teachers and friends are highest 2) A model of teaching are highest 3) A Development participants  are  highest. and  4) The changes Leadership are highest .

2) The participatory action research with to changes translation development teachers Leadership through projects of process. Teachers Leadership development  by school  base, empowerment, and supervision, New knowleged  following 

The individual

Participants was voluntarily, Active willing and enthusiastic. The manager to support budgeting and material . Actions aimed at achieving the vision. To achieve norm of progress by the goal for teachers leadership . And the school has an established reputation.

Group level,

Teachers have ability to do projects. To practice teachers  leaders and followers of the school policies  Empowerment, , and monitoring by goodwill supervision,.

School level, Teachers involved leadership from to learn projects together. In  performance  of an aptitude and interest, making the cooperation. And good relationship with each other. Leadership is behavior change significantly. enables participants to work with everyone happy.

The best practices from participate learner is "RESORT SCHOOL” New knowledge, The researcher and participants were determine and mutually acceptable quality of participatory action research is WASANA MODEL " Positive behaviors of students to changes from the project by focusing on the learners.

คำสำคัญ
ภาวะผู้นำครู, การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
Keywords
Teacher Leadership, Participatory Action Research
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 97.05 KB
2 ประกาศคุณูปการ 71.98 KB
3 บทคัดย่อ 139.23 KB
4 สารบัญ 237.71 KB
5 บทที่ 1 223.75 KB
6 บทที่ 2 1,781.38 KB
7 บทที่ 3 716.62 KB
8 บทที่ 4 990.62 KB
9 บทที่ 5 187.06 KB
10 บรรณานุกรม 270.22 KB
11 ภาคผนวก ก 509.68 KB
12 ภาคผนวก ข 416.34 KB
13 ภาคผนวก ค 7,232.09 KB
14 ภาคผนวก ง 299.04 KB
15 ประวัติย่อของผู้วิจัย 84.54 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
29 เมษายน 2562 - 13:30:32
View 1797 ครั้ง


^