ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
The Relationship between School Administrators’ Desirable Characteristics and the Effectiveness of Teachers’ Performance under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2
ผู้จัดทำ
ภัทราภา วงค์พันธ์ รหัส 57421229119 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2560
ที่ปรึกษา
ดร.วีระวัฒน์ ดวงใจ, ดร.ชรินดา พิมพบุตร
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2  2)เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 จำแนกตาม ขนาดของโรงเรียนและประสบการณ์ในการทำงาน 3)เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนจำแนกตาม ขนาดของโรงเรียนและประสบการณ์ในการทำงาน 4)เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนและ 5)เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 333 คน  จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 111คน ครูผู้สอน 222 คน โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage)  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถาม ชนิด 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)การทดสอบค่าที (t-test)การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test)และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน  (Pearson’s Product Moment Correlation)

ผลการวิจัยพบว่า

1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด 

2. การเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ทำงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน พบว่าโดยภาพรวม แตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05ส่วนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน  โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

3. การเปรียบเทียบประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน ที่ทำงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน พบว่าโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน ส่วนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน

4. ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการทำงานของครูผู้สอน มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง  โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ 0.50

5. แนวทางในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาประกอบด้วย 3ด้าน ได้แก่การเป็นผู้นำด้านการจัดระบบการเป็นผู้นำด้านวิชาการและการเป็นผู้นำสังคมและชุมชนส่วนแนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการทำงานของครูตามความคิดเห็นของเชี่ยวชาญประกอบด้วย4 ด้าน ได้แก่การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ให้สามารถปฏิบัติได้จริงในชั้นเรียนพัฒนาสื่อการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน และรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ

Abstract

The purpose of this research were 1) to investigate school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance under the Office of SakonNakhon Primary Educational Service Area 2; 2) to compare school administrators’ desirable characteristics as perceived by school administrators and teachers, classified by school size and work experience; and 3) to compare the effectiveness of teachers’ performance as perceived by school administrators and teachers, classified by school size and work experience; 4) to find out the relationship between school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance; and 5) to establish the guidelines for developing school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’ performance. In total, 333 samples comprised 111 school administrators and 222 teachers under the Office of SakonNakhon Primary Educational Service Area 2 inthe academic year 2016, using Krejcieand Morgan’s table along with a multi-stage random sampling technique. The instrument used for collecting data was a set of  5-point rating scale questionnaires. The statistics for this research were mean ( ), standard deviation (S.D), t-test, F-test, and Pearson’s Product Moment Correlation.

The findings were as follows:

1. The desirable characteristics of school administrators and the effectiveness of teacher performance in general, were at the highest level.

2. The comparison on the desirable characteristics of school administrators working inschools of different size, as a whole, was different at the.05 level of significant difference, whereas there was no significant differencefound in terms of work experience.

3. The comparison of the effectiveness of teachers’ performance, classified by different school size and work experience, as a whole, showed no difference.

4.Therelationship between school administrators’ desirable characteristics and the effectiveness of teachers’performance wasata medium level. The coefficient of correlation was at a significance level of 0.05.

5. The guidelines for developing school administrators’ desirable characteristics comprised three categories: leadersin systematization, leadersin academic affairs, society and communityleaders. In addition, the guidelines for developing the effectiveness of teachers’ performance in accordance with the experts’ perspectives involved four categories:Lesson plandevelopment and implementation in actual classroom settings, developing effective instructional materials on a regular basis, embeddingcritical and creative thinking into practicetargeting permanentchanges in learners’ behavior, and reporting the learners’ quality development systemically.

คำสำคัญ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์, ประสิทธิผลการทำงาน
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 125.15 KB
2 ใบรับรองวิทยานิพนธ์ 358.97 KB
3 ประกาศคุณูปการ 45.17 KB
4 บทคัดย่อ 131.66 KB
5 สารบัญ 182.62 KB
6 บทที่ 1 259.78 KB
7 บทที่ 2 699.51 KB
8 บทที่ 3 270.80 KB
9 บทที่ 4 931.84 KB
10 บทที่ 5 408.00 KB
11 บรรณานุกรม 181.00 KB
12 ภาคผนวก ก 144.27 KB
13 ภาคผนวก ข 836.35 KB
14 ภาคผนวก ค 241.07 KB
15 ภาคผนวก ง 282.55 KB
16 ภาคผนวก จ 171.63 KB
17 ประวัติย่อของผู้วิจัย 100.88 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
3 ธันวาคม 2560 - 14:31:42
View 1254 ครั้ง


^