สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติกของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำแนกตาม สถานภาพการดำรงตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่ง สภาพการเปิดสอนห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก และลักษณะการเปิดสอนของโรงเรียนและ 3) หาแนวทางยกระดับผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานออทิสติกของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 105 คน จำแนกเป็นกลุ่มผู้อำนวยการ จำนวน 35 คน ครูผู้สอนห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก จำนวน 35 คน และครูผู้รับผิดชอบงานเรียนร่วม จำนวน 35 คน จาก 35 โรงเรียนในปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติทดสอบที (t-testชนิด Independent Samples) สถิติทดสอบเอฟ (F-test) แบบการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. สภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามสถานภาพการดำรงตำแหน่งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
3. สภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในตำแหน่งโดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
4. สภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีครูที่สำเร็จการศึกษาวิชาเอกการศึกษาพิเศษ และไม่มีครูที่สำเร็จการศึกษาวิชาเอกการศึกษาพิเศษโดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. สภาพการดำเนินงานและผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามลักษณะการเปิดสอนของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่มีความแตกต่างกัน
6. แนวทางยกระดับผลสำเร็จของการบริหารจัดการห้องเรียนคู่ขนานสำหรับนักเรียนออทิสติก ของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ การจัดห้องเรียนคู่ขนานออทิสติก การจัดการเรียนการสอน เทคนิคการสอน และการนิเทศ กำกับ ติดตาม โดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 คน
This research aimed to: 1) examine the operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region; 2) study and compare the operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism, classified by positions, work experience, conditions of the parallel classroom management for students with autism, and type of school program provision for students with autism; and 3) establish the guidelines for improving the success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region. The 105 samples were drawn from 35 schools in the academic year 2017, involving 35 school directors, 35 teachers in charge of the parallel classroom with students with autism, and 35 teachers from inclusive classroom. The research instrument for data collection was a set of questionnaires concerning operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism. The mean, standard deviation, t-test for Independent Samples, and F-test for One way ANOVA were employed to analyze the data.
The findings of this research were as follows:
1. The operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region, as a whole were at a high level.
2. The operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region, classified by positions as a whole and each aspect were not different.
3. The operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region, classified by work experience as a whole and each aspect were not different.
4. The operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region revealed that teachers obtaining special education degree and non-special education degree, as a whole were different at the .05 level of statistical significance.
5. The operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region, classified by type of school program provision for students with autism, as a whole and each aspect were not different.
6. Based on ten experts’ interviews, the proposed guidelines for improving the operational conditions and success of the parallel classroom management for students with autism in schools in the Northeastern region involved four aspects: the parallel classroom provision for students with autism, teaching and learning management, instructional techniques, and supervision, monitoring and follow-up.
ลำดับที่ | ดาวน์โหลดไฟล์ | ขนาดไฟล์ |
1 | หน้าปก | 101.54 KB |
2 | ใบรับรองวิทยานิพนธ์ | 607.84 KB |
3 | ประกาศคุณูปการ | 72.64 KB |
4 | บทคัดย่อ | 107.23 KB |
5 | สารบัญ | 179.40 KB |
6 | บทที่ 1 | 235.61 KB |
7 | บทที่ 2 | 1,073.04 KB |
8 | บทที่ 3 | 261.51 KB |
9 | บทที่ 4 | 783.43 KB |
10 | บทที่ 5 | 236.78 KB |
11 | บรรณานุกรม | 181.62 KB |
12 | ภาคผนวก ก | 149.48 KB |
13 | ภาคผนวก ข | 185.04 KB |
14 | ภาคผนวก ค | 278.40 KB |
15 | ภาคผนวก ง | 372.28 KB |
16 | ภาคผนวก จ | 206.89 KB |
17 | ภาคผนวก ฉ | 267.24 KB |
18 | ภาคผนวก ช | 88.44 KB |
19 | ภาคผนวก ซ | 382.58 KB |
20 | ประวัติย่อของผู้วิจัย | 101.29 KB |