ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
Development of Teacher Leadership in the Usage of Research Process for student Learning Dongphayungsongkhro School Kalasin Primary Educational Service Area Office 1
ผู้จัดทำ
ปราโมทย์ พลราชม รหัส 55620232104 ระดับ ป.เอก ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาวิชา ภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
รองศาสตราจารย์ ดร. ปรีชา คัมภีรปกรณ์, รองศาสตราจารย์ ดร. ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ดร.สุรัตน์ ดวงชาทม
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 2) หาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต  1 3) ติดตามผลการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต  1 ทั้งในระดับตัวบุคคล ระดับสายชั้น และโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายคือ  1) ผู้วิจัย  2) ผู้ร่วมวิจัย คือ ครูและบุคลากรที่ปฏิบัติการสอน  จำนวน 22 คน 3) ผู้ให้ข้อมูลหลัก ประกอบด้วย หัวหน้ากลุ่มงาน จำนวน  4 คน  หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 10 คน และตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน 4 สายชั้น สายชั้นละ 1 คน รวมทั้งสิ้น 18 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ  1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัย 2) แบบสัมภาษณ์แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 3) แบบประเมินผลการพัฒนา 

ผลการวิจัยพบว่า 

1. ค่าเฉลี่ยของการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนดงพยุงสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ก่อนพัฒนาตามความคิดเห็นขอผู้ให้ข้อมูล มีค่าเฉลี่ยน้อย (X̅=2.40, S.D= 1.02) เรียงตามลำดับความสำคัญจากผู้ให้ข้อมูลเป็นดังนี้  1) กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 2) ภาวะผู้นำครู 3) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน และ 4) กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (participatory Action Research : PAR) 

2. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประกอบด้วย 14  กิจกรรม คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ดังนี้ ประชุมระดมความคิดและกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน จัดบรรยากาศในห้องเรียนและนอกห้องเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ จัดทำและหาสื่อการเรียนการสอน ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้หรือการวิจัยในชั้นเรียน ส่งเสริมการเป็นครูมืออาชีพ ส่งเสริมการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการเป็นผู้นำการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี ส่งเสริมการสร้างสัมพันธภาพที่ดี การศึกษาดูงาน การนิเทศ ติดตาม การวัดผลประเมินผล และยกย่องเชิดชูเกียรติ ให้รางวัล

3. ผลของการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เป็นการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAOR) บรรลุผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ดัชนีชี้วัดและเป้าหมาย  ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก คือ 1) การพัฒนาตนเองและเพื่อนครู 2) การเรียนการสอน 3) การมีส่วนร่วม  4) การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนแปลง 5) การบริหารจัดการ 6) มุ่งความสำคัญผู้เรียน ทั้งในระดับบุคคล ระดับสายชั้นและระดับโรงเรียนและจากการประเมินผลภาวะผู้นำครูในการใช้ กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้หลังดำเนินการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก คือ การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (X̅ = 4.49, S.D. = 0.52) การพัฒนาตนเองและเพื่อนครู (X̅ = 4.45, S.D. = 0.56) และการเรียนการสอน (X̅ = 4.43, S.D. = 0.50)

Abstract

The purposes of the research were to : 1) study the problem of leadership and teachers to use research to improve learning in Dongphayungsongkhro School Kalasin Primary Educational Service Area Office 1 2) for the development of teacher leadership in use of research to improve learning in Dongphayungsongkhro School Kalasin Primary Educational Service Area Office 1 3) monitoring the development of teacher leadership in use of research to improve learning in Dongphayungsongkhro School Kalasin Primary Educational Service Area Office 1, both at the individual level top line and schools to conduct research using the research involved two cycles, targeting 1) research, 2) participants were teachers. And operating personnel training of 22 3) Key informants include Chief of the number four man group leader learning of 10 representatives and parents four top line top line of one's total of 18 instruments . The instruments were 1) the state and problems of teacher leadership in the research process, 2) the interview with the development leadership teachers to use research to improve learning. 3) an evaluation of the development. The research were found that

1. the use of research to improve learning in School Area under Office of Elementary Kalasin District 1  before training reviews the information in average low (X̅=2.40, SD = 1.02) in order of importance of the information is as follows: 1) The research learning, 2) leadership, teachers, 3) development leadership teachers to use the research to develop and 4) a participatory action research process. (Participation Action Research: PAR).

2. The development of teacher leadership in the use of research to improve the learning atmosphere is composed of 15 events in the classroom and outside the classroom as a learning center. Preparation for learning and teaching, brainstorming sessions and define a common vision. Promote research to improve the quality of teaching. Promote professional teachers Promote effective communication Promote leadership change Promote a great personality. Promote good relations, leadership development, teachers provide instruction in the use of learning research. Leadership Development Workshop teachers to use research learning. Leadership surround the commitment to the goals. grading assessment and honor award

3. The results of the leadership development of teachers in the use of research to improve learning were the Participatory Action Research (PAOR) achieve the aim. Indicators and targets consist of six main components: 1) the development of themselves and their friends, teachers, 2) education, 3) participation 4) changes 5) Management 6) the focus is on students  , both on a personal level and school level top line.  And the evaluation of the teacher leadership was the research conducted by the learning included in the highest level  when considering the in order from the most to least three consecutive starts is the Leadership Changes , Self-development teachers , and teaching and learning.

คำสำคัญ
กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้, ภาวะผู้นำครู
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 217.18 KB
2 ประกาศคุณูปการ 66.95 KB
3 บทคัดย่อ 113.33 KB
4 สารบัญ 169.04 KB
5 บทที่ 1 184.64 KB
6 บทที่ 2 891.17 KB
7 บทที่ 3 359.83 KB
8 บทที่ 4 730.45 KB
9 บทที่ 5 330.50 KB
10 บรรณานุกรม 161.42 KB
11 ภาคผนวก ก 215.80 KB
12 ภาคผนวก ข 1,427.87 KB
13 ภาคผนวก ค 396.11 KB
14 ภาคผนวก ง 187.81 KB
15 ภาคผนวก จ 810.61 KB
16 ภาคผนวก ฉ 318.17 KB
17 ภาคผนวก ช 1,063.54 KB
18 ประวัติย่อของผู้วิจัย 94.94 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
7 มกราคม 2561 - 10:16:14
View 1273 ครั้ง


^