ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (E-Thesis) SNRU

สืบค้นเอกสารฉบับเต็ม (Full Text) จากฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ (Thesis Database) ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

ชื่อวิทยานิพนธ์
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ การเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษา ของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร
The Development of Training Curriculum to Promote the Characteristic of Public Mind for student of Private Vocational College in Mukdahan Province
ผู้จัดทำ
กรุณา วิทยารัตน์ รหัส 56421236112 ระดับ ป.โท ภาคพิเศษ
หลักสูตร
ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาวิชา นวัตกรรมการบริหารการศึกษา
ปี พ.ศ.
2559
ที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์, ดร.อนุสิทธิ์ นามโยธา
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหารการดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 4 การประเมิน แก้ไข และปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน นักศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง 30 คน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ดัชนีความสอดคล้อง ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) 

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหารมีคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร มี 6 องค์ประกอบหลัก คือ  1) หลักการและเหตุผล 2) วัตถุประสงค์ 3) เนื้อหาสาระของหลักสูตร 4) กิจกรรมการฝึกอบรม 5) สื่อประกอบการฝึกอบรม 6) การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม 

2. ประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร  พบว่า 1) ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร หลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

2) ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาด้านคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา ของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหารระดับดี 3) เจตคติของนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร อยู่ในระดับดีมาก 4) ระดับคุณลักษณะการเป็นผู้มีจิตอาสา สำหรับนักเรียน นักศึกษา ระดับอาชีวศึกษาของวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร หลังการฝึกอบรม สูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop a training curriculum to promote the characteristic of public mind for student of private vocational college in Mukdahan Province and  2) To study the efficacy of the Development of Training Curriculum to Promote the Characteristic of Public Mind for student of Private Vocational College in Mukdahan Province

The research process was divided into four steps; step 1: study the related documents and research, step 2: training curriculum development, step 3: experiment of the training curriculum, and step 4: training curriculum improvement. The sample were students of Dong Luang Vocational College, Mukdahan Province. They were selected by purposive sampling selected 30 people. The statistics employed for  instrumental quality verification of the assessment scales were the IOC, Mean, standard deviation and t-test for dependent samples were used for data analysis.

The results were found as follows ;

1. The Development of Training Curriculum to Promote the Characteristic of Public Mind for Student of Private Vocational College in Mukdahan Province consisted of six factors, which were 1) rational and background, 2) course objectives, 3) content structures, 4) training activities, 5) training materials, 6) training measurement and evaluation.

2. The efficacy of The Development of Training Curriculum to Promote The Characteristic of Public Mind for student of Private Vocational College in Mukdahan Province were 1) the understanding of The Development of Training Curriculum to Promote the Characteristic of Public Mind for student of Private Vocational College in Mukdahan Province after training was higher than before training with statistically significant at .01, 2) the practical skills in the characteristic of public mind for student of private vocational college in Mukdahan Province were at the highest level, 3) the attitudes of students was highly positive, 4) the levels of the characteristic of public mind for student in private vocational college in Mukdahan Province after training was higher than before training with statistically significant at .01.

คำสำคัญ
จิตอาสา, การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม, ระดับอาชีวศึกษา
Keywords
ไฟล์วิทยานิพนธ์
ลำดับที่ ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์
1 หน้าปก 157.91 KB
2 ประกาศคุณูปการ 26.05 KB
3 บทคัดย่อ 48.22 KB
4 สารบัญ 72.17 KB
5 บทที่ 1 86.24 KB
6 บทที่ 2 470.87 KB
7 บทที่ 3 190.70 KB
8 บทที่ 4 177.43 KB
9 บทที่ 5 174.13 KB
10 บรรณานุกรม 138.69 KB
11 ภาคผนวก ก 49.05 KB
12 ภาคผนวก ข 37.76 KB
13 ภาคผนวก ค 2,528.52 KB
14 ภาคผนวก ง 208.88 KB
15 ภาคผนวก จ 134.10 KB
16 ภาคผนวก ฉ 158.68 KB
17 ภาคผนวก ช 853.26 KB
18 ภาคผนวก ซ 5,316.75 KB
19 ภาคผนวก ฌ 4,276.88 KB
20 ภาคผนวก ญ 32.98 KB
วันที่นำเข้าข้อมูล
4 มกราคม 2561 - 11:02:35
View 721 ครั้ง


^